(3,5 điểm)
5a. Từ Metan và các chất vô cơ, các điều kiện cần thiết có đủ. Em hãy viết các phương trình hóa học điều chế : rượu etylic, axit axetic, polietilen, etyl axetat, etyl clorua, etan.
5b. Đốt cháy m gam 1 hợp chất hữu cơ ( chứa các nguyên tố C, H, O) trong oxi dư, thu được 6,6g CO2 và 2,7g H2O. Khi hóa hơi 3,7g X được thể tích bằng thể tích của 1,6g Oxi ở cùng điều kiện nhiệt độ và áp suất. Biết trong phân tử X có chứa 2 nguyên tử oxi.
Tìm công thức phân tử của X?
5c. A,B,C là 3 chất hữu cơ có tính chất sau :
- Khi đốt cháy A,B đều thu được số mol CO2 bằng số mol H2O
- B làm mất màu dung dịch Brom. C tác dụng được với Na.
- A tác dụng với Na và NaOH
- Biết A,B,C là nhưng chất trong số các chất sau : C3H4 , C2H4 , C3H4O2 , C2H4O2 , C3H8O.
Hãy viết công thức cấu tạo có thể có của A, B, C.
5d. Hòa tan 126g axit CxHy(COOH)n vào 115 ml ancol etylic (D = 0,8 g/ml) được dung dịch A. Dung dịch A cho tác dụng với kim loại Na(vừa đủ), sản phẩm của phản ứng là chất rắn B và khí hidro.
Tính khối lượng chất rắn B. Biết 10,9g dung dịch A cho tác dụng với Na (vừa đủ) thu được 3,36 lit khí Hidro (dktc)
A.
B.
C.
D.

Các câu hỏi liên quan

ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện
Cần lưu ý là dưới những danh từ truyền thống như chí, công danh, phận sự,... Nguyên Công Trứ đã lồng vào đó những nội dung của ý thức cá nhân, ngược với thánh hiền. Khổng Tử nói: “Kẻ sĩ chí ở đạo, nếu xẩu hổ về nỗi áo xấu cơm thô thì không thể cùng bàn bạc về đạo ” (Lý nhân). Khổng Tử lại nói : “Người quân tử làm việc đời, không có gì là thích hay không thích, hợp với nghĩa thì làm ”(Lý nhân). Nguyễn Công Trứ đề cao hai chữ “thích chí”, và chí của ông là chí được thi thố tài năng cá nhân, “Làm nên đấng anh hùng đâu đấy tỏ”, lấy việc nghèo khổ làm điều xấu xa, nhục nhã (Hàn nho phong vị phú). Khổng Tử đối lập quân tử và tiểu nhân ở chỗ người quân tử chỉ chăm lo đạo đức cao thượng còn tiểu nhân chỉ chăm lo ăn sung mặc sướng. Nguyễn Công Trứ coi trọng cả hai: “Thú vui thú ném ngang vành tráng sĩ”, “Càng tài tử càng nhiều tình ái”,... Khổng Tử chủ trương sống khổ hạnh, xử thế nghiêm trang. Nguyễn Công Trứ xem đời là một cuộc chơi: “Đem ngàn vàng mua lấy tiếng cười - Phong lưu cho bõ kiếp người”. Có thể nói, dưới hình thức ngôn ngữ nhà nho, Nguyên Công Trứ đã diễn đạt một ý thức cá nhân mới — thích chí, hành lạc.
(Con người cá nhân trong văn học Việt nam thế kỉ XIX- Trần Đình Sử)
Câu 1. Đoạn văn trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? (0,5 điểm)
Câu 2. Xác định thao tác lập luận chủ yếu của đoạn trích trên? (0,75 điểm)
Câu 3. Anh/chị hiểu thế nào về ý thức cá nhân thích chí, hành lạc của Nguyễn Công Trứ? (1,0 điểm)
Câu 4. Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhât đối với anh/chị? (0,75 điểm)
A.
B.
C.
D.

(2,0 điểm)
1. Nêu hiện tượng xảy ra và viết phương trình phản ứng hóa học trong mỗi trường hợp sau:
- Cho từ từ dung dịch HCl đến dư vào cốc đựng dung dịch NaOH loãng có pha vài giọt quì tím.
- Sục từ từ đến dư khí CO2 vào dung dịch đựng nước vôi trong.
- Nhỏ từ từ từng giọt dung dịch HCl đến dư vào dung dịch Na2CO3
- Nhỏ vài giọt dung dịch H2SO4 đặc vào ống nghiệm đã chứa sẵn một lượng đường kính trắng.
2. Có 6 lọ dung dịch được đánh số ngẫu nhiên từ 1 đến 6. Mỗi dung dịch chứa một chất tan trong số các chất: BaCl2; H2SO4; NaOH; MgCl2; Na2CO3; HCl. Người ta tiến hành các thí nghiệm và thu được kết quả như sau:
- Thí nghiệm 1: Dung dịch 2 cho kết tủa khi tác dụng với các dung dịch 3 và 4.
- Thí nghiệm 2: Dung dịch 6 cho kết tủa khi tác dụng với các dung dịch 1 và 4.
- Thí nghiệm 3: Dung dịch 4 cho khí bay lên khi tác dụng với các dung dịch 3 và 5.
Hãy xác định số thứ tự của các lọ dung dịch trên và viết các phương trình phản ứng hóa học xảy ra.
3. Cho BaO vào dung dịch H2SO4 loãng, sau khi phản ứng xảy ra hoàn toàn thu được kết tủa M và dung dịch N. Cho Al dư vào dung dịch N thu được khí P và dung dịch Q. Lấy dung dịch Q cho tác dụng với dung dịch Na2CO3 thu được kết tủa T. Xác định M, N, P, Q, T.
A.
B.
C.
D.

Phần I- ĐỌC HIỂU( 3 điểm)
Văn bản 1: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 3
Tổ quốc tôi như một con tàu
Mũi thuyền ta đó- mũi Cà Mau
Những dòng sông rộng hơn ngàn thước
Trùng điệp một màu xanh lá đước
Đước thân cao vút, rễ ngang mình
Trổ xuống nghìn tay ôm đất nước
Tổ quôc tôi như một con tàu
Mũi thuyền ta đó- mũi Cà Mau
( Mũi Cà Mau - Xuân Diệu, 10-1960)
1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên ? (0,5 đ)
2. Các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản và tác dụng của chúng ? (0,5đ)
3. Viết đoạn văn ngắn (từ 5-7 dòng) nêu cảm nhận của em về hình ảnh mũi Cà Mau ? (0,5đ)
Văn bản 2: Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 4 đến Câu 7
(1) Có những con người, 60 tuổi vẫn loay hoay tìm lẽ sống.
Có những con người, nhắm mắt xuôi tay khi ước mơ vẫn cứ còn dở dang.
Có những con người, một ngày sống là một ngày vui. Buổi tối trước khi đi ngủ, nhìn lại một ngày, họ mỉm cười và giấc ngủ đến với họ thật bình yên. sáng dậy, khi tung chăn và mở cửa sổ hít gió trời, họ lại tràn đầy năng lượng cho một ngày mới.
Vậy, cái gì khiến họ có được niềm vui đó?
(2) Nói nôm na như vầy, đời người, mình phải có sứ mạng cả cuộc đời-the mission of life. Mình sinh ra trên trái đất này, rồi khi mình chết đi, điều khiến mình hạnh phúc nhất khi đạt được ? Đó chính là sứ mạng ( mission) của cuộc đời.
Có bạn chọn mission đời mình là một nhà giáo dục. Thì con đường mình đi phải là con đường giáo dục, dù có lúc muốn buông xuôi. Đừng nghe lời rủ rê của người khác mà đi buôn , hay làm nghề khác. Ngay cả đi buôn thành công, thì mình cũng thấy số tiền mình kiếm được chẳng ý nghĩa gì. bạn chỉ hạnh phúc khi thấy học trò mình thành đạt, biển rộng trời cao vẫy vùng...
....Nên các bạn trẻ phải xác định mission của cuộc đời mình càng sớm càng tốt, không vội vã để xác định nhầm, không có chuyện tháng này mission của em thế này, tháng sau thành cái khác. Bạn nào suy nghĩ như vậy là chưa trưởng thành, cần xác định lại...
(Tony buổi sáng-Trên đường băng, NXB Trẻ, trang 68)
4. Đặt tiêu đề cho văn bản trên? (0,25đ)
5. Theo văn bản, thế nào là sứ mạng ( mission) của cuộc đời. (0,25đ)
6. Phần (1) của văn bản đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Tác dụng? (0,5 đ)
7. Em xác định được sứ mạng của cuộc đời mình là gì? Viết đoạn văn ngắn bày tỏ suy nghĩ của em về quan điểm “các bạn trẻ phải xác định mission của cuộc đời mình càng sớm càng tốt, không vội vã để xác định nhầm, không có chuyện tháng này mission của em thế này, tháng sau thành cái khác. Bạn nào suy nghĩ như vậy là chưa trưởng thành, cần xác định lại...” (0,5đ)
A.
B.
C.
D.