Đáp án đúng: A (SGK
11 cơ bản trang 128) Điều kiện hoá hành động (điều kiện hoá kiểu Skinnơ)
Đây
là kiểu liên kết một hành vi của động vật với một phần thưởng (hoặc phạt), sau
đó động vật chủ động lặp lại các hành vi đó.
Ví
dụ: B. F. Skinnơ thả chuột vào lồng thí nghiệm. Trong lồng có một cái bàn đạp gắn
với thức ăn. Khi chuột chạy trong lồng và vô tình đạp phải bàn đạp thì thức ăn
rơi ra. Sau một số lần ngẫu nhiên đạp phải bàn đạp và có thức ăn (phần thưởng),
mỗi khi thấy đói bụng (không cần phản nhìn thấy bàn đạp), chuột chủ động chạy đến
nhấn bàn đạp để lấy thức ăn.
Học
theo cách "thử và sai" cũng
thuộc hình thức này.