1.
Phép thế:
_ "Bản nhạc đó" thế cho "Bản nhạc Ballad:
_ "Tất cả" thế cho "Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh"
2.
Hàm ý của câu “Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả…” là mỗi thành viên lớp trong buổi chia tay đều mang trong mk nỗi buồn khó tả. Đó là nỗi buồn khi phải chia tay bạn bè, thầy cô, phải chia tay mái trường
⇒ Tác dụng: tạo tính hàm xúc cho lời nói: lời nói ngắn ngọn nhưng mang nhiều ý nghĩa. Tạo thái độ mạnh mẽ, sâu sắc với người nghe
3.
_ Liệt kê: "Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh"
"Trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất .............."
_ Ẩn dụ: "Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi ............."
_ So sánh: "Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi......."
⇒ Tác dụng
- Việc kết hợp giữa 3 biện pháp tu từ đã làm
nổi bật cảm nhận của tác giả về “giấc mơ tuổi học
trò”, giấc mơ với nhiều những kỷ niệm vui- buồn của
một thời tuổi thơ.
- Làm bật nên khao khát bình dị đó là được
quay ngược thời gian trở về tuổi học trò của Đăng
Tâm.
- Khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái
trường, yêu bạn bè, thầy cô, biết trân trọng những