so du cua 43,09/21 la bao nhieu

Các câu hỏi liên quan

BT1: Tìm câu rút gọn trong các câu sau: a. Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân. b. Học thầy không tày học bạn. c. –Lúc nào chúng ta được nghỉ tết? - Có lẽ hai tuần nữa. d. –Hôm nay ai trực nhật? - Bạn Thanh. BT2:Các câu rút gọn trong bài tập 1 được rút gọn thành phần nào? Chúng ta cóa thể bổ sung các thành phần được rút gọn đó vào câu được không? Nếu được, em hãy khôi phục lại và nêu tác dụng của việc sử dụng câu rút gọn đó. BT 3.Xác định các cụm C-V có trong các ví dụ sau. Chỉ rõ cụm C- V làm thành phần gì: a. Trong những lúc nhàn rỗi, chúng tôi thường hay kể chuyện. Và tôi nghe câu chuyện này do mộtđồng chí già kể lại. b. Tóc tôi màu rất đẹp. c. Điều anh nói khiến tôi nuôi hy vọng. d. Lần tôi gặp Lan, cô ấy dường như chẳng còn nhớ điều gì. Bài 4. Chuyển các câu sau thành câu bị động: a. Thầy giáo biểu dương kết quả học tập của lớp. b. Em buộc con dao díp vào lưng búp bê và đặt ở đầu giường tôi. BT5: Xác định câu đặc biệt và nêu tác dụng của câu đặc biệt đó. a.Cây tre Việt Nam. Cây tre xanh nhũn nhặn, ngay thẳng, thủy chung, can đảm. b.Trời ơi! Cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa. c.Sớm. Chúng tôi hội tụ ở góc sân. Toàn chuyện trẻ con. Râm ran. d.Một tiếng gà gáy xa. Một ánh sao mai chưa tắt.Một chân trời đỏ ửng phía xa. Một chút ánh sáng hồng trên mặt ruộng lúa lên đòng. BT 6: Nhận xét cấu trúc ngữ pháp, nội dung và giá trị biểu cảm của hai cách đặt câu sau: a.Đêm. Bóng tối tràn đầy trên bến Cát Bà. Trong im lặng bỗng vang lên một hồi còi xin đường. b.Đêm. trên bến Cát Bà bóng tối tràn đầy. Trong im lặng bỗng vang lên một hồi còi xin đường. BT 7: Viết một đoạn văn biểu cảm từ 8 đến 10 câu theo chủ đề gia đình hoặc quê hương, trong đoạn có sử dụng một câu đặc biệt.Gạch chân và chỉ rõ.