MỌI NGƯỜI ƠI GIÚP ETừ cổ chí kim, từ Đông sang Tây có những giá trị chung về con người mà hàng ngàn năm không thay đổi. Đó là đã là con người thì phải “vô hại” và “hữu ích”, tức là không hại người và phải có ích với người. Đó là những giá trị căn bản nhất mà vĩ nhân nào, dân tộc nào, thời đại nào cũng dạy cho con người ta. Khổng Tử, một người thầy lớn trong lịch sử Phương Đông, khuyên: “Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân” (Điều gì mình không muốn thì cũng đừng làm cho người khác). Còn người Phương Tây thì quan niệm: “Hãy đối xử với người khác theo cách mà bạn muốn người khác đối xử với mình”. Tuy có khác nhau về tâm thế (thụ động hay chủ động) nhưng tựu trung lại đều hướng tới giá trị của con người: sống thì phải hữu ích và vô hại. Để có thể là con người đúng nghĩa thì cần phải có “năng lực làm người” hay còn gọi là “nền tảng văn hóa”. Đó là phải có cái đầu có khả năng phân biệt phải-trái, tốt-xấu, giả- chân, thiện-ác, cái gì đáng trọng-cái gì đáng khinh..., biết phân biệt ai là ai, cái gì là cái gì và mình là ai, và đặc biệt là biết sống vì cái gì. Đó còn là phải có trái tim giàu lòng trắc ẩn, biết rung lên trước cái đẹp, biết thổn thức trước nỗi đau, và biết phẫn nộ trước cái ác. ( Nguồn http://giantutrung.vn/bai-viet/lam-an-hay-lam-nguoi) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản . Câu 2. Việc trích dẫn quan niệm của Khổng Tử và của người Phương Tây trong văn bản có tác dụng gì? Câu 3. Theo anh,chị,“nền tảng văn hóa” có ý nghĩa gì trong việc làm con người đúng nghĩa? Câu 4. Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất từ văn bản là gì? Nêu lí do chọn thông điệp đó.

Các câu hỏi liên quan

Chữ số 6 trong số thập phân 12,196 có giá trị là: A. 0,6 B. 6 100 6 C. 1000 D. 6 Cho số thập phân 10,78 ; số này sẽ thay đổi như thế nào khi bỏ dấu phẩy? A. Tăng 10 lần B. Tăng 100 lần C. Giảm 100 lần D. Không thay đổi Câu 2. Viết số thích hợp vào chỗ chấm: Một hình tam giác cạnh đáy dài 8cm, chiều cao tương ứng là 1,5dm thì diện tích của tam giác đó là: …………………………………………………………………………………… Một đội bóng cứ thi đấu 75 trận thì thắng 15 trận, tỉ số phần trăm trận thắng là: ................................................................................................................................................. Câu 3. Viết số thích hợp vào chỗ chấm: a) 123,9 ha = ……….. km2 b) 12,7 × 4,5 + 12,7 × 5,5 = 12,7 × ………… = ……… TỰ LUẬN: Câu 4. Đặt tính rồi tính: Câu 5. Tìm y: a) y – 2,73 = 23 ..................... ............................. .……………….......................... ……………….......................... b) y : 2,7 = 11,5 + 2,6 ......................…….......................... ......................……......................... ...................................................... ...................................................... Câu 6. Một khu đất hình chữ nhật có chiều dài 150 m, chiều rộng bằng 25% chiều dài. Tính diện tích khu đất đó. Người ta trồng rau trên khu đất đó, tính ra trung bình cứ 100 m2 thì thu hoạch được 80 kg rau. Hỏi trên cả khu đất đó người ta thu được bao nhiêu tấn rau?

HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 7 HỌC BÀI Ở NHÀ MÔN GDCD (Từ 30/03/2020 đến 12/04/2020) Bài 14:BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN Yêu cầu HS: 1. Đọc phần Thông tin, sự kiện và trả lời phần gợi ý a, b, c trong SGK trang 45. 2. Nêu khái niệm môi trường và tài nguyên thiên nhiên? 3. Nêu vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống con người? 4. Chúng ta phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? 5. Bản thân em đã có những việc làm cụ thể nào để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? 6. Tình huống: Trên đường đi học về, Tuấn phát hiện có một thanh niên đang đổ một xô nước nhờn có màu khác lạ và mùi nồng nặc, khó chịu xuống một hồ nước. Theo em, Tuấn nên ứng xử như thế nào? a. Tuấn im lặng b. Tuấn ngăn cản không cho người đó đổ tiếp xuống hồ c. Tuấn báo cho người có trách nhiệm biết d. Giải pháp khác( nêu cụ thể). Bài 15: BẢO VỆ DI SẢN VĂN HÓA Yêu cầu HS: 1. Quan sát ảnh và trả lời câu hỏi gợi ý a, b, c trong SGK trang 48. 2. Nêu khái niệm di sản văn hóa? 3. Nêu sự khác nhau giữa di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể? 4. Ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hóa? 5. Nêu những quy định của pháp luật về sử dụng và bảo vệ di sản văn hóa? 6. Tính huống: Trong một lần đi tham quan thắng cảnh Vịnh Hạ Long, thấy trên vách các hang động có những chữ khắc hoặc viết chằng chịt tên, ngày tháng của những người đến thăm, bạn Dung bày tỏ thái độ phê phán, không hài lòng về những việc làm đó. Ngược lại, có một số bạn đồng tình, vì theo họ thì việc khắc chữ trên vách đá là một kỉ niệm của du khách để cho hậu thế biết: nơi đây đã có người đến thăm vào thời gian nào. Em đồng tình với quan điểm nào? Vì sao? CÂU HỎI BÀI TẬP ÔN TẬP MÔN CÔNG NGHỆ 7 1. Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi 2. Thực hành: Cách chế biến thức ăn cho vật nuôi