Bài tập 2:Tìm câu cầu khiến trong các câu dưới đây và chỉ ra những dấu hiệu hình thức của câu cầu khiến đó. a. Đừng cho gió thổi nữa! Đừng cho gió thổi nữa! b. Đã ăn thịt còn lo liệu thế nào? Mày đừng có làm dại mà bay mất đầu, con ạ! c. Xin bệ hạ hoàn gươm lại cho Long Quân! d. Ừ, được! Muốn hỏi con gái ta, hãy về sắm đủ một chĩnh vàng cốm, mười tấm lụa đào, mười con lợn béo mười vò rượu tăm đem sang đây. e. Cho gió to thêm một tí! Cho gió to thêm một tí! g. Thằng kia! Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? Nộp tiền sưu! Mau! Bài tập 3: Xét về mục đích nói các câu gạch chân dướí đây thuộc kiểu câu gì?(Vì ko gạchc dc nên mk đóng ngoặc) Nêu chức năng của những câu đó . a. (Khốn nạn!) Nhà cháu đã không có, dẫu ông chửi mắng cũng đến thế thôi. b.( Ha ha!) Một lưỡi gươm! c. (Đồ ngu! Ngốc sao ngốc thế!) Đòi một cái nhà thôi à? Trời! Đi tìm ngay con cá và bảo nó rằng tao không muốn làm một mụ nông dân quèn, tao muốn làm một bà nhất phẩm phu nhân kia. d. Cứ nghĩ thầy sắp ra đi và tôi không còn được gặp thầy nữa, là tôi quên cả những lúc thầy phạt, thầy vụt thước kẻ. (Tội nghiệp thầy!) Bài tập 4: Nêu mục đích cụ thể của những câu trần thuật dưới đây. a. (1) Mỗi câu “Chối này” chị Cốc lại giáng một mỏ xuống.(2)Mỏ Cốc như cái dùi sắt chọc xuyên cả đất. b. (1) Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. (2)Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá. c. Em gái tôi tên là Kiều Phương, nhưng tôi quen gọi nó là Mèo vì nó luôn bị chính nó bôi bẩn. d. Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt. e. Các con ơi, đây là lần cuối cùng thầy dạy các con. g. Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, Hà Nội, được khởi công xây dựng vào năm 1898 và hoàn thành sau bốn năm, do kiến trúc sư nổi tiếng Người Pháp ép – phen thiết kế.

Các câu hỏi liên quan

II. Em hãy nhìn vào tấm thẻ hội viên sau rồi sử dụng những thông tin đó để hoàn thành đoạn hội thoại bên dưới. MEMBERSHIP CARD NAME : Nguyen Huu Son AGE : 14 GRADE : 7 SCHOOL : Ngo Si Lien Secondary School HOME ADDRESS : 137 Ngo Quyen Street Foreigner : Good evening . What’s your name? Son : My name is Son. Foreigner : What (1)……………………………………………….............? Son : It’s Nguyen. Foreigner : How (2)………………………………………………………? Son : I’m 14 years old. Foreigner : Good . And which (3)………………………………………? Son : I’m in grade 7. Foreigner : What (4)………………………………………………………? Son : I study at Ngo Si Lien Secondary School. Foreigner : And the last question. Where (5)………………………………? Son : 137 Ngo Quyen street. IV. Em hãy sử dụng những từ gợi ý để viết thành một đoạn hội thoại ngắn theo mẫu dưới đây. Ví dụ : 0. your house / school / 3km / go / bicycle. S1 : How far is it from your house to school ? S2 : It’s three kilometers. S1 : How do you go to school ? S2 : I go by bicycle. 1. Mirs. Nga’s house / hospital / 10km / travel / motorbike. 2. Your house / university / 400m / walk. 3. Lien and Lan’s house / uncle’s farm / 5km / cycle. 4. Mirs. Chi’s town / Ho Chi Minh City / over 1,000km / there / plane. 5. Mir. Thanh’s house / factory /16km /car. IX. Em hãy chọn những cụm từ cho sẵn điền vào mõi chỗ trống để hoàn thành đoan hội thoại sau. Good morning Her name I’m from I live with Me too Nice to see you again Please to meet you See you later What’s Where’re Hoa : ………………………….., Trung. Trung : Hello, Hoa. ……………………………. Hoa : …………………………..Trung , this is our new classmate ……………………………………..is Mai. Trung: …………………………., Mai Mai : Nice to meet you, Trung. Trung : ……………………….. you from , Mai? Mai : ……………………….. Ha Long , but ………………………….. my aunt in Ha Noi. Trung : ……………………….. your address ? Mai : 63 Hang Dao street . Trung : Oh. Goodbye for now. ………………………………. Hoa & Mai : Goodbye .