2, Câu cầu khiến
a, Đừng cho gió thổi nữa!
Hình thức nhận biết: từ cầu khiến "đừng" và dấu chấm than
b, Mày đừng có làm dại mà bay mất đầu, con ạ!
Hình thức nhận biết: từ cầu khiến "đừng" và dấu chấm than
c. Xin bệ hạ hoàn gươm lại cho Long Quân!
Hình thức nhận biết: từ cầu khiến "xin" và dấu chấm than
d, Muốn hỏi con gái ta, hãy về sắm đủ một chĩnh vàng cốm, mười tấm lụa
Hình thức nhận biết: từ cầu khiến "hãy" và dấu chấm than
e, Cho gió to thêm một tí!
Hình thức nhận biết: không có từ cầu khiến mà dựa vào dấu chấm than và nội dung của câu để xác định
g, Nộp tiền sưu! Mau!
Hình thức nhận biết: từ cầu khiến "Mau" và dấu chấm than và nội dung của câu là ra lệnh nên đây là câu cầu khiến
****
Bài 3:
a, Câu cảm thán.
Chức năng: bộc lộ cảm xúc phẫn uất của chị Dậu
b, Câu cảm thán
Chức năng: bộc lộ cảm xúc vui mừng khi nhặt được gươm thần
c, Câu cảm thán
Chức năng: bộc lộ cảm xúc tức giận của mụ vợ với ông lão đánh cá
d,
Câu cảm thán.
Chức năng: bộc lộ cảm xúc thương thầy Hamen của Ph-răng
***
Bài 4:
a,
(1): dùng để miêu tả, kể sự việc chị Cốc đánh dế Choắt
(2): dùng để miêu tả hành động của chị Cốc
b,
(1): dùng để miêu tả, kể về khung cảnh của tác giả khi đi thuyền về mũi Cà Mau
(2): dùng để miêu tả khung cảnh của bầu trời và sông nước xung quanh
c,
Là lời giới thiệu, kể và nhận định về em gái Kiều Phương của nhân vật người anh
d,
Dùng để miêu tả hành động khi vượt thác của Dượng Hương Thư
e,
Là lời thông báo của thầy Hamen về buổi học cuối cùng của lớp
g, Dùng để kể về lịch sử xây dựng của cầu Long Biên từ thời Pháp thuộc