Câu 1: Công dân là gì? Căn cứ vào đâu để xác định công dân của một nước.
-Quốc tịch là căn cứ để xác định Công dân của mỗi nước.
-Ở nước CHXHCN Việt Nam mỗi cá nhân đều có quyền có quốc tịch, mọi công dân thuộc các dân tộc cùng sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam đều có quyền có quốc tịch Việt Nam.
Câu 2: Những trẻ em nào có quyền mang Quốc tịch Việt Nam?
1. Trẻ em sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha mẹ đều là người không quốc tịch, nhưng có nơi thường trú tại Việt Nam thì có quốc tịch Việt Nam.
2. Trẻ em sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có mẹ là người không quốc tịch, nhưng có nơi thường trú tại Việt Nam, còn cha không rõ là ai thì có quốc tịch Việt Nam."
Như vậy theo quy định trên trẻ em sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam khi cha mẹ là người không có quốc tịch được mang quốc tích Việt Nam khi cha mẹ có nơi thường trú tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tại Điều 22 Nghị định 78/2009/NĐ-CP quy định ghi quốc tịch Việt Nam của trẻ em khi sinh ra có cha mẹ là người không có quốc tịch như sau:
- Việc ghi quốc tịch Việt Nam của trẻ em khi sinh ra theo quy định tại Điều 17 Luật Quốc tịch Việt Nam được thực hiện thông qua đăng ký khai sinh. Khi đăng ký khai sinh, cơ quan đăng ký hộ tịch ghi quốc tịch Việt Nam của trẻ em đó vào Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh.
Câu 3: Em có suy nghĩ gì khi mình là công dân Việt Nam?
Cảm xúc của em khi được là công dân nước Công hoà xa hội chủ nghĩa Việt Nam là : em rất vui và tự hào vì mình được là công dân của một đất nước anh hùng , một đất nước có biết bao người chiến sĩ kiên trung bất khuất , bao người lãnh đạo tài ba sáng suốt . Điều đó thúc giục em càng thêm yêu , thêm quý đất nước Việt Nam của chúng ta .
Câu 4: Các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.?
Cần làm rõ để thoát khỏi tình trạng nguy hiểm này! - Có người cho rằng: tai nạn xảy ra là do nguời điều khiển phương tiện có ý thức kém, không tôn trọng luật giao thông, sử dụng bia rượu khi điều khiển xe, chạy quá tốc độ cho phép, phóng nhanh vượt ẩu và nhiều nguyên nhân chủ quan khác...
Câu 5: Nêu đặc điểm và ý nghĩa của biển báo cấm, biển báo nguy hiểm? Vẽ lại 1 biển báo giao thông thông dụng và nêu ý nghĩa của nó
Các loại biển báo giao thông đường bộ là một bộ quy chuẩn theo quốc tế, cũng như giấy phép lái xe của Việt Nam hiện nay đã có thể sử dụng được trên toàn thế giới (ngoại trừ một số nước sử dụng tay lái nghịch và các nước khác).
- Tổng hợp các biển báo cấm cần lưu ý
- Nghị định mới về việc uống rượu bia khi lái xe ô tô có thể bị tước bằng 24 tháng
- Biển báo hiệu lệnh và những điều cần lưu ý
Cùng với người điều khiển giao thông (Cảnh sát giao thông) và đèn tín hiệu giao thông, hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ Việt Nam đứng vị trí rất quan trọng, không quá khi ta nói rằng chúng là cần nhất, không thể thiếu để duy trì trật tự, an toàn giao thông, giúp xe và phương tiện, người tham giao thông được lưu hành, đi lại một cách bình thường, tránh ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông.
Hiểu đước phạm vi áp dụng, kinh nghiệm là trước mỗi khi đi tới một ngã ba hoặc ngã tư, khi mới đi vào một khu vực mới, đường mới hay thành phố mới mà ta chưa đi lần nào thì hãy cẩn trọng. Quan sát trước sau, trên mặt đường để đi cho đúng quy tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn và càng tránh bị phạt bởi những lỗi không đáng có…
Các loại biển báo giao thông đường bộ bạn cần biết
Về cơ bản, biển báo giao thông đường bộ Việt Nam có 4 loại là biển cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn và một số biển phụ khác. Cùng đi chi tiết ý nghĩa của các loại biển báo đường bộ Việt Nam nhé.
Biển báo cấm
Hầu hết các biển đều có viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ màu đen đặc trưng cho điều cấm hoặc hạn chế sự đi lại của các phương tiện cơ giới, thô sơ và người đi bộ.
Hiệu lực của các loại biển báo cấm có thể có giá trị trên tất cả các làn đường, hoặc chỉ có giá trị trên một hoặc một số làn của một chiều xe chạy. Các làn đường phải được đánh dấu riêng biệt bằng các vạch dọc liền trên mặt phần xe chạy. Nếu hiệu lực của biển chỉ hạn chế trên một hoặc một số làn đường, thì nhất thiết phải theo biển và một biển phụ số 504 đặt ngay bên dưới biển chính.
Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm. Người sử dụng đường phải chấp hành những điều cấm mà biển đã báo. Nhóm biển báo cấm gồm có 39 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 101 đến biển số 139
Biển báo nguy hiểm
Biển báo nguy hiểm là biển báo có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc báo hiệu nhằm báo cho người sử dụng đường biết trước tính chất các sự nguy hiểm trên đường để có biện pháp phòng ngừa, xử trí.
Nhóm này gồm 47 kiểu, được đánh số thứ tự từ 201 đến 247.
Biển hiệu lệnh
Nhóm biển báo giao thông này có dạng hình tròn, nền xanh với hình vẽ màu trắng. Chúng đưa ra những hiệu lệnh mà người đi đường phải thực hiện, chẳng hạn như: phải đi thẳng, vòng sang phải, chạy nhanh hơn tốc độ tối thiểu...
Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh cho người tham gia giao thông sử dụng đường bộ phải thi hành. Biển hiệu lệnh gồm 10 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 301 đến biển số 310.
Biển chỉ dẫn
Nhóm biển báo giao thông này có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền xanh, hình vẽ màu trắng. Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết nhằm thông báo cho những người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác, đồng thời có tác dụng giúp cho việc điều khiển và hướng dẫn giao thông trên đường được thuận lợi, đảm bảo an toàn chuyển động.
Nhóm biển chỉ dẫn gồm có 48 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 401 đến biển số 448. Để nắm bắt thêm thông tin về nhóm biển báo này, các bạn đọc thêm bài viết chi tiết Biển Báo Chỉ Dẫn.
Biển báo giao thông phụ
Biển phụ có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, viền đen, nền trắng, hình vẽ màu đen, thường nằm dưới các biển chính để bổ sung làm rõ ý nghĩa các biển chính. Biển phụ thường được đặt kết hợp với các biển báo nguy hiểm, biển báo cấm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn nhằm thuyết minh bổ sung để hiểu rõ hơn các biển chính.
Biển phụ gồm 10 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 501 đến biển số 510. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về nhóm biển báo này thông qua bài viết Biển Báo Phụ.
Vạch kẻ đường
Vạch kẻ đường cũng được coi là một dạng biển báo giao thông nhằm hướng dẫn, điều khiển giao thông trên đường giúp đảm bảo khả năng thông xe cũng như an toàn cho người tham gia giao thông. Vạch kẻ đường có 2 loại là vạch kẻ đường nằm đứng và vạch kẻ đường nằm ngang
Vạch kẻ đường có thể dùng độc lập hoặc có thể kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu chỉ huy giao thông. Trong trường hợp ở một nơi vừa có vạch kẻ đường vừa có cả biển báo thì người lái xe phải tuân thủ theo sự điều khiển của biển báo hiệu.
Vạch kẻ đường chia làm 2 loại: vạch nằm ngang và vạch nằm đứng.
Biển báo trên đường cao tốc
Đường cao tốc là đường chỉ dành cho xe cơ giới chạy với tốc độ cao, có dải phân cách chia đường cho xe chạy theo hai chiều ngược nhau riêng biệt và không giao cắt cùng mức với đường khác.
Khi lái xe trên đường cao tốc, bạn sẽ thấy hệ thống biển báo có nhiều điểm khác so với biển báo giao thông trên đường bình thường.
Câu 6: Nêu các biển báo mà em biết.
Gồm 3 loại biển báo giao thông thông dụng:
-biển báo cấm:
+là biển báo hình tròn, viền đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen.
+Ý nghĩa: Chúng thể hiện những điều cấm, chẳng hạn như: đường cấm, cấm vượt, cấm đỗ...
-biển báo nguy hiểm:
+là hình tam giác, nền vàng , viền đỏ,hình vẽ màu đen.
+Ý nghĩa:Chúng cảnh báo trước về những nguy hiểm có thể xảy ra, giúp người đi đường chủ động phòng ngừa xử lý, và phòng tránh tai nạn.
-biển báo hiệu lệnh:
+hình tròn , nền màu xanh lam, hình vẽ màu trắng
+Ý nghĩa:Chúng đưa ra những hiệu lệnh mà người đi đường phải thực hiện, chẳng hạn như: phải đi thẳng, vòng sang phải, chạy nhanh hơn tốc độ tối thiểu...
Câu 7: Nêu nội dung cơ bản quyền và nghĩa vụ học tập của công dân.
Nội dung cơ bản của quyền và nghĩa vụ học tập của công dân theo quy định của pháp luật: Quyền: Mọi công dân có thể học không hạn chế, từ bậc giáo dục tiểu học đến trung học, đại học, sau đại học; ... Có thể học bằng nhiều hình thức, học suốt đời.
Câu 8: Qua bài thực hiện ATGT em rút ra được bài học gì?
Mỗi công dân cần chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông về đi đường, hệ thống biển báo, tín hiệu đèn giao thông. Khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy phải đi đúng làn đường, phải luôn đội mũ bảo hiểm để giảm thiểu thương tích nếu không may xảy ra tai nạn; không chơi đùa dưới làn đường giao thông, ...
Chúng ta cần nâng cao ý thức tự giác khi tham gia giao thông. Cần phải tuyên truyền giáo dục cho tất cả mọi người hiểu biết về luật giao thông. Như vậy chính là bảo vệ chính mình cũng là bảo vệ cho mọi người xung quanh.
Đồng thời các cơ quan chức năng cần tích cực làm việc nghiêm chỉnh, có trách nhiệm, công bằng đối với người tham gia giao thông. Có như vậy xã hội mới phát triển văn minh, tai nạn giao thông sẽ không còn xảy ra nữa.