Câu 5:
- Là gia điình hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia điình, đoàn kết vs xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân.
Ý nghĩa:
- Gia đình là tổ ấm, nuôi dưỡng, giáo dục mỗi con người
- Gia đình bình yên thì xã hội ổn định
- Góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ
Câu 6:
- Truyền thống uống nước nhớ nguồn
- Truyền thống yêu nước
- Truyền thống cách mạng
- Truyền thống hiếu học
- Khi nói đến truyền thống của gia đình, dòng họ mình, em cảm thấy rất tự hào và tôn trọng truyền thống tốt đẹp ấy
Câu 7: mik ko biết kẻ bảng ở đây, nên mik chỉ vt thế này thôi nhé!
Thứ 2:
- 5h - 5h30': tập thể dục, đánh răng
- 5h30' - 6h30' : dọn dẹp nhà, ăn sáng
- 6h30' - 11h30' : đi học
- 11h40' - 13h15' : ăn trưa, rửa bát, nghỉ ngơi
- 13h15' - 16h30': đi học buổi chiều
- 16h40' - 19h : dọn dẹp nhà, nấu cơm, ăn, nghỉ ngơi
- 19h - 21h 30' : tự học
- 21h30' - 22h : vệ sinh cá nhân, đi ngủ
Thứ 3: ( giống thứ 2)
Thứ 4: ( giống thứ 2)
Thứ 5: ( giống thứ 2)
Thứ 6: ( giống thứ 2)
Thứ 7: ( giống thứ 2)
Chủ nhật:
- 5h - 5h30' : tập thể dục, đáng răng
- 5h30' - 6h30' : ăn sáng, rửa bát
- 6h30' - 11h30' : don dẹp nhà, xem tivi
- 11h30' - 14h : nấu cơm, ăn trưa, rửa bát, nghỉ ngơi
- 14h - 16h30' : tự học
- 16h30' - 19h : Nấu cơm, ăn, nghỉ ngơi
- 19h - 20h : xem tivi
- 20h - 21h : đọc lại bài và kiểm tra lại bài
- 21h - 21h30' : vệ sinh cá nhân, đi ngủ
Câu 8:
* Quyền bảo vệ:
- Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. Trẻ em được nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự.
* Quyền bảo vệ:
- Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy để phát triển, được bảo vệ sức khỏe; được sống chung vs cha mẹ và được hưởng sự chăm sóc của cá thành viên trong gia đình.
- Trẻ em tàn tật, khuyết tật được nhà nước và xã hội giúp đỡ trong việc điều trị, phục hồi chức năng.
- Trẻ em ko nơi nương tự được nhà nước, xã hội tổ chức chăm sóc, nuôi dạy.
* Quyền được giáo dục:
- Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ
- Trẻ em có quyền được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao.
Câu 9: bạn tự viết nha!
II Tình huống
Tình huống 1:
Em không tán thành việc làm của Tuấn vì học tập là công việc của mỗi người, ai cũng phải tự giải quyết lấy, không thể làm hộ bài cho bạn mình, vì việc học để lấy chữ chứ không để lấy điểm.
Tình huống 2:
Qua tình huống trên em nhận thấy, Lan không độ lượng, khoan dung với việc làm vô ý của Hằng. Hành vi của Lan là hành vi cố tình làm điều sai trái, đáng chế trách.
Tình huống 3:
Em ko đồng ý với cách nghĩ của Hiên, bởi vì một làng quê nghèo khó quanh năm mọi người đầu tắt mặt tối lo cái ăn chưa đủ, nói đâu ra việc học hành, đỗ đạt làm quan
Cái nghèo khó có thể do điều kiện thiên nhiên ko thuận lợi, mưa lụt, hạn hán thường xuyên xảy ra. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp. Có thể gia đình, dòng họ của Hiên có truyền thống cần cù, chịu thương, chịu khó trong sản xuất, yêu nước chống giặc ngoại xâm. Chính truyền thống đó là sức mạnh cho Hiên vượt lên khó khăn, vươn lên trong học tập để góp phần xây dựng quê hương mình thoát khỏi đói nghèo.
Tình huống 4:
- Hành vi của Hân trong tình huống trên thể hiện tính không kiên định, không tự tin vào chính khả năng của mình. Mặt khác, hành động đó còn thể hiện sự gian lận trong kiểm tra, thi cử.