Hoa học trò
Phượng không phải là một đóa, không phải vài cành, phượng đây là cả một loạt,
cả một vùng, cả một góc trời đỏ rực. Mỗi hoa chỉ là một phần tử của cái xã hội thắm
tươi; người ta quên đóa hoa, chỉ nghĩ đến cây, đến hàng, đến những tán lớn xòe ra,
trên đậu khít nhau muôn ngàn con bướm thắm.
Mùa xuân, phượng ra lá. Lá xanh um, mát rượi, ngon lành như lá me non. Lá
ban đầu xếp lại còn e, dần dần xòe ra cho gió đưa đẩy. Lòng cậu học trò phơi phới
làm sao! Cậu chăm lo học hành, rồi lâu cũng vô tâm quên màu lá phượng. Một hôm,
bỗng đâu trên những cành cây báo ra một tin thắm: mùa hoa phượng bắt đầu!
Đến giờ chơi, học trò ngạc nhiên nhìn trông: hoa nở lúc nào mà bất ngờ dữ vậy?
Bình minh của hoa phượng là một màu đỏ còn non, nếu có mưa lại càng tươi dịu.
Ngày xuân dần hết, số hoa tăng, màu cũng đậm dần. Rồi hòa nhịp với mặt trời chói
lọi, màu phượng mạnh mẽ kêu vang: hè đến rồi! Khắp thành phố bỗng rực lên như
đến Tết nhà nhà đều dán câu đối đỏ. Sớm mai thức dậy, cậu học trò đã vào trong mùa
hoa phượng.
Xuân Diệu
*Dựa vào bài đọc, khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc trả lời các câu hỏi
1. Những từ nào cho thấy số lượng của hoa phượng rất lớn?
a. Cả một loạt, cả một vùng, cả một góc trời
b. Rất nhiều, nhiều vô kể
c. Cả hai ý trên đều đúng
2. Tác giả so sánh hoa phượng với gì?
a. Với những đốm lửa nhỏ
b. Với hình ảnh mặt trời
c. Với hình ảnh muôn ngàn con bướm thắm
3. Tác giả dùng những từ ngữ nào để tả vẻ đẹp của lá phượng?
a. Lá xanh um, mát rượi, ngon lành như lá me non.
b. Lá ban đầu xếp lại, còn e: dần dần xòe ra cho gió đưa đẩy.
c. Cả hai ý trên đều đúng
4. Hình ảnh “những cành cây báo ra một tin thắm” nói lên điều gì?
a. Lá phượng xanh thắm.b. Hoa phượng đầu mùa đã nở và đây là điều bất ngờ đối với các cô cậu học
sinh.
c. Cả hai ý trên đều đúng
5. Các vế trong câu ghép “Phượng không phải là một đóa, không phải vài cành,
phượng đây là cả một loạt, cả một vùng, cả một góc trời đỏ rực” được nối theo
cách nào?
a. Nối trực tiếp (không dùng từ nối)
b. Nối bằng các từ có tác dụng nối
c. Nối bằng cả hai cách trên
6. Câu văn sau sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
Lá xanh um, mát rượi, ngon lành như lá me non
a. So sánh
b. Nhân hóa
c. Cả so sánh và nhân hóa
7. Dấu hai chấm trong câu “Một hôm, bỗng đâu trên những cành cây báo ra một
tin thắm: mùa hoa phượng bắt đầu” có ý nghĩa như thế nào?
a. Liệt kê các sự việc trong câu
b. Ngăn cách hai vế của một câu ghép
c. Chuẩn bị mở đầu một đoạn hội thoại
8. Phân tích trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ của câu sau:
Đến giờ ra chơi, học trò ngạc nhiên nhìn trông: hoa nở lúc nào mà bất ngờ dữ vậy?
…………………………………………………………………………………….
9. Trong chuỗi câu “Ngày xuân dần hết, số hoa tăng, màu cũng đậm dần. Rồi
hòa nhịp với mặt trời chói lọi, màu phượng mạnh mẽ kêu vang: hè đến rồi!”, câu
đứng sau liên kết với câu đứng trước nó bằng cách nào?
a. Dùng từ ngữ nối
b. Lặp lại từ ngữ
c. Thay thế từ ngữ
10. Phân loại các từ sau thành 2 nhóm: từ ghép và từ láy
học hành, phơi phới, mạnh mẽ, bình minh
- Từ ghép: …………………………………………………………………………
- Từ láy: …………………………………………………………………………