1.C.hồi kí
2.C.sử dụng nghệ thuật châm biếm.
3.D.cả A,B,C.
4.Soạn bài tính thống nhất về chủ đề của văn bản:
I.
1.Tác giả nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc trong ngày tựu trường đầu tiên của bản thân mình. Sự hồi tưởng ấy gợi lên những kỉ niệm nao nức khôn nguôi về con đường tới trường, trường Mĩ Lí, lớp học, ông đốc, thầy cô, bạn mới.
2.-Chủ đề văn bản:những kỉ niệm sâu sắc trong ngày tựu trường đầu tiên.
3.Chủ đề của văn bản là đối tượng hay vấn đề chính mà văn bản biểu đạt.
II.
1.Văn bản Tôi đi học nói lên những kỉ niệm,ấn tượng của tác giả về buổi tựu trường đầu tiên.Vì có thể căn cứ vào nhan đề của văn bản(Tôi đi học)
-Từ "tôi" cũng như các từ ngữ biểu đạt về việc đi học được tác giả nhắc nhiều lần(buổi tựu trường,lần đầu tiên đến trường,....)
-Các câu văn:
+ Hằng năm, cứ vào cuối thu…buổi tựu trường.
+ Tôi quên thế nào được…bầu trời quang đãng.
+Hôm nay tôi đi học.
2.a) Các từ ngữ chứng tỏ tâm trạng in sâu vào trong lòng nhân vật “tôi” suốt cuộc đời:không thể nào quên;nao nức;mơn man;những cảm giác trong sáng ấy;lòng tôi tưng bừng rộn rã,...
b)Từ ngữ:trang trọng,đứng đắn,lo sợ vẫn vơ,bỡ ngỡ,ngập ngừng,e sợ,rụt rè,chơ vơ,lúng túng,giật mình.
-Chi tiết:+ Cảm thấy con đường đã quen đi lại lắm lần,cảnh vật quen thuộc tự nhiên lạ đi ,thay đổi.
+Cảm thấy sách vở nặng,làm rơi vở,muốn thử cầm bút thước.
+ Cảm thấy mình trang trọng.
+Những cảm xúc khi đứng trước sân trường,khi nghe tiếng trống vang lên,khi nghe gọi tên,khi xếp hàng vào lớp và khi ngồi trong lớp.
3.Tính thống nhất của chủ đề văn bản là sự thể hiện tập trung chủ đề đã xác định trong văn bản ấy, không xa rời hay lạc sang chủ đề khác. Để đảm bảo tính thống nhất đó, từ nhan đề đến các đề mục, nhiều câu trong văn bản đề thể hiện ý nghĩa của chủ đề văn
XIN CTLHN VÀ 5*