I. Trắc nghiệm
Em hãy ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất?
Câu 1: Tục ngữ là thể loại của bộ phận văn học nào?
A, Văn học dân gian. C, Văn học chống Mĩ.
B, Văn học viết D, Văn học chống Pháp.
CoÂu 2: Dòng nào sau đây không phải là đặc điểm về hình thức của tục ngữ?
A, Thường có vần nhất là vần lưng C, Lập luận chặt chẽ
B, Ngắn gọn D, Các vế thường đối xứng nhau cả về hình thức và nội dung
Câu 3: Trong các câu sau, câu nào đồng nghĩa với câu “ Đói cho sạch, rách cho thơm”?
A, Đói ăn vụng, túng làm càn C, Ăn trông nồi, ngồi trông hướng
B, Giấy rách phải giữ lấy lề D, Ăn phải nhai, nói phải nghĩ
Câu 4: Nội dung nào không có trong nghĩa câu tục ngữ “ Học thầy không tày học bạn”?
A, Coi trọng việc học thầy C, Đề cao ý nghĩa, vai trò của việc học bạn
B, Coi trọng việc học bạn D, Khuyến khích mở rộng phạm vi, và đối tượng học hỏi.
Câu 5: Ý nào nêu đúng đặc điểm dẫn chứng được đưa vào văn bản nghị luận "Tinh thần yêu nước của nhân dân ta".
A, Dẫn chứng lấy từ thực tế cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
B, Dẫn chứng lấy từ lịch sử đấu tranh của cha ông ta và trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
C, Dẫn chứng lấy từ cuộc kháng chiến chống Mỹ.
D, Dẫn chứng lấy từ lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm.
Câu 6: Dòng nào phản ánh đúng nhất về văn bản“ Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”?
A, Bố cục chặt chẽ, lập luận rành mạch C, Giọng văn giầu cảm xúc
B, Dẫn chứng tiêu biểu, cụ thể, toàn diện D, Văn bản nghị luận mẫu mực
Câu 7: Văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” cho ta hiểu về điều gì?
A, Truyền thống yêu nước của dân tộc ta
B, Tình cảm yêu nước, thương dân thiết tha, cứu nước cứu dân của tác giả
C, Lòng yêu nước của nhân dân ta và của tác giả
D, Lịch sử vẻ vang của dân tộc ta
Câu 8: Nội dung nào sau đây không được đề cập đến trong văn bản “Ý nghĩa văn chương” ?
A, Nguồn gốc của văn chương C, Sự sáng tạo của văn chương
B, Công dụng của văn chương D, Nhiệm vụ của văn chương
II. Tự luận:
Câu 1: Cho đoạn văn sau:
“Rất lạ lùng, rất kì diệu là trong 60 năm qua của một cuộc đời đầy sóng gió diễn ra ở rất nhiều nơi trên thế giới cũng như ở nước ta, Bác Hồ vẫn giữ nguyên phẩm chất cao quý của một người chiến sĩ cách mạng, tất cả vì nước, vì dân, vì sự nghiệp lớn, trong sáng, thanh bạch, tuyệt đẹp. ”
a. Đoạn văn trên nằm trong văn bản nào? Do ai sáng tác?
Đoạn văn trên nằm trong văn bản Đức tính giản dị của Bác Hồ. Do Phạm Văn Đồng sáng tác.
b. Văn bản được viết trong hoàn cảnh nào?
Bài “Đức tính giản dị của Bác Hồ” (tên bài do người biên soạn sách đặt) trích từ bài “Chủ tịch Hồ Chí
Minh, tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại” – diễn văn trong lễ kỉ niệm 80 năm
ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1970).
c. Dựa vào văn bản trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 10 - 12 câu chứng minh sự giản dị của Bác?
Giản dị là một đặc điểm trong lối sống của người Việt Nam. Ai ai cũng biết Bác Hồ có lối sống giản dị đến nhường nào. Sự giản dị của Bác được thể hiện ở nhiều mặt trong đời sống, trong bữa cơm, trong cách ăn mặc... Đời sống của Bác rất giản dị, bữa cơm chỉ có vài ba món đã cho thấy bữa ăn vô cùng đạm bạc, giản dị. Khi ăn Bác không để rơi vãi hạt cơm nào, ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch sẽ, thức ăn còn lại được sắp xếp gọn gàng. Qua những hình ảnh đó đã cho thấy được Bác quý trọng kết quả sản xuất của con người và quý trọng người lao động. Cái nhà sàn chỉ vẻn vẹn vài ba phòng, nơi ở lộng gió và ánh sáng đã cho ta thấy nơi ở giản dị với thiên nhiên. Lời nói của Bác dễ hiểu, ngắn gọn nhưng luôn ấm áp, đầy lòng vị tha. Không chỉ thế, đức tính giản dị của Bác còn dược thể hiện qua nơi làm việc. Bác suốt ngày làm việc, từ việc lớn như cứu nước cứu dân đến những việc nhỏ như viết thư cho đồng chí,... Sự giản dị của Bác nhất quán trong lối sống, trong quan hệ với mọi người vag trong quan hệ lời nói bài viết. Chính vì sự giản dị đó mà Bác luôn được mọi người yêu quý. Ôi ! Vị lãnh tụ vĩ đại của tổ quốc thân yêu !
d. Trình bày ngắn gọn bài học mà em rút ra được sau khi học văn bản trên?
Văn bản ''Đức tính giản dị của Bác Hồ '' của tác giả Phạm Văn Đồng đã nói lên đức tính giản dị của Bác Hồ. Bác giản dị trong đời sống, trong quan hệ với mọi ngừơi, trọng lời nói và bài viết. Qua đó,em thấy mình cần phải sống phù hợp với điều kiện hoàn cảnh sống, không ăn chơi đua đòi. Cần phải sống gần gũi, thân thiện với mọi người, hòa đồng với các bạn trong lớp học. Cần phải ăn nói dễ nghe, không được nói những lời thô tục làm ảnh hưởng tới mọi người xung quanh. Từ đó sẽ tạora môi trường sống lành mạnh, thân thiện với mọi người.