PHẦN 1: ĐỌC HIỂU (6 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới Khi bạn giận dữ, đừng kìm nén nhưng cũng đừng quẵng nó vào bất kì ai. Vì giân dữ với người khác là bạn đang trút độc vào họ còn kìm nén là bạn đang trút vào chính mình. Nếu bạn đã sinh ra năng lượng xấu thì hãy cố gắng để thay đổi nó vì nếu không nó sẽ tồn tại mãi và làm cho bạn cảm thấy tồi tệ. Sau khi trút giận vào ai đó bạn sẽ cảm thấy hối tiếc, rằng bạn không nên làm như vậy nhưng khi ấy thì quá muộn rồi. Hãy trút năng lượng ấy vào nơi không thể phản ứng lại: cái gối của bạn chẳng hạn, hay một khoảng không gian nào đó. Nhốt mình vào phòng kín và hét lên thật to, cầm một món đồ bằng sứ đi ra chỗ vắng và ném nó tan tành là một vài cách giải tỏa tiêu cực bạn có thể làm. Tuy nhiên cũng có nhiều cách đỡ tốn kém hơn và mang lại hiệu quả hơn nhiều nếu bạn nhớ về quy luật quan trọng này: Năng lượng không tự nhiên sinh ra, cũng không tự mất đi, chỉ thay đổi. Hãy thay đổi nó. (Phi Tuyết (2018), “Giận dữ là thuốc độc bạn tự chuốc vào mình” – Trích trong “Nghĩ khác để sống khác”, NXB Hội Nhà văn) Câu 1: (1.5đ) a/ Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. b/ Đoạn trích trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? c/ Xác định thao tác lập luận chính của đoạn trích trên. Câu 2: (1.5đ) Hãy xác định nội dung chính và đặt một tiêu đề (khác tiêu đề sẵn có) cho đoạn đoạn trích trên. Câu 3: (1.5đ) “Tuy nhiên cũng có nhiều cách đỡ tốn kém hơn và mang lại hiệu quả hơn nhiều”, bằng trải nghiệm thực tế, Anh (Chị), hãy nêu vài cách giải tỏa sự giận dữ theo hướng này? (trả lời khoảng 5 ý, có thể liệt kê). Câu 4: (1.5đ) “Nếu bạn đã sinh ra năng lượng xấu thì hãy cố gắng để thay đổi nó vì nếu không nó sẽ tồn tại mãi và làm cho bạn cảm thấy tồi tệ”. Anh (Chị) có đồng ý với quan niệm của tác giả hay không? Vì sao? (Trình bày trong khoảng 5 câu) PHẦN 2: LÀM VĂN (4.0đ) Anh (Chị) hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về việc mỗi người nên chuyển hóa cảm xúc giận dữ của bản thân trong cuộc sống mà phần đọc hiểu đã gợi ra.
Câu.1:Qua khổ thơ: Bạn ơi có thấy đâu Cao Bằng xa xa ấy Vì ta mà giữ lấy Một dải dài biên cương. (Trích Cao Bằng) Tác giả muốn nói lên điều gì? Câu.2:Em đã đọc được rất nhiều câu chuyện hay, hãy kể lại một câu chuyện mà em thích nhất. tự viết nha ko sao chép mạng
Bài tập 1: Tìm các cụm C – V làm thành phần câu trong các câu sau 1. Nó xuất hiện thật đột ngột, tay cầm gậy, đầu đội mũ, chân mang giầy ba ta, vai đeo ba lô 2. Trong rạp xiếc, anh diễn viên hề chân đạp đạp, tay lắc lắc, miệng ngậm quả cầu to tướng. 3.Nơi em sống những ngày tuổi thơ đã trở thành kỉ niệm. .4.Nhà này cửa rất rộng. 5. Quyển sách mẹ cho con rất hay. 6. Tớ rất thích bức tranh bạn Nam vẽ hôm nọ. 7. Chúng tôi hi vọng đội bóng lớp tôi sẽ thắng. 8. Chúng tôi đoán rằng bạn Nam sẽ đạt giải Nhất. Bài tập 2:Biến đổi các câu sau đây thành câu có cụm chủ vị làm thành phần câu 1. Bạn Lan bị mất hết cả giầy mũ và cặp sách 2. Sự năng nổ học tập của bạn Lan khiến mọi người ngạc nhiên 3.Anh ấy làm việc rất đáng khen Bài tập 3:Mở rộng các câu sau đây thành câu có cụm C-V làm phụ ngữ. 1. Việc ấy tôi đã hoàn thành 2. Tôi đã gặp bạn đó 3. Con biết vậy là một sự tiến bộ
Các bạn giải hết hộ mik mấy bài này nha ^°^ Mik cảm ơn trước
tìm m để hệ phương trình (1)mx+2y=m+1, (2)2x+my=2m-1 có nghiệm duy nhất và thỏa hệ thức x+y=6 mik đang cần gấp, ai giải giùm hứa vote 5 sao ạ, xin cảm ơn
Câu này làm sao đây mn? lâu r mình chưa học nên quên gần hết kiến thức r :)))
Viết 1 bài văn dài khoảng 1 trang rưỡi hộ mk nhé (5*)=)) Chứng minh tính chân lý trong bài thơ: Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên.
Người ta làm một thùng bằng tôn dạng hình lập phương không có nắp có cạnh là 5,5dm.Tính diện tích tôn để là thùng[ không tính mép màn]
Giúp mình vs mng ạ.các câu văn này mìk ko bk cách làm .đảm bảo 5 sao.cảm ơn
2 ô tô khởi hành cùng một lúc từ 2 địa điểm A và B cách nhau 180km đi ngược chiều nhau.Sau 2 giờ thì 2 xe gặp nhau. Tính vận tốc mỗi xe biết rằng xe đi từ A có vận tốc lớn hơn xe đi từ B là 10km/h.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến