Làm văn: I đoc hiểu; đọc đoạn trích sau; (1) Tôi thích lên danh sách. Đây là lời đè nghị: háy lên danh sách năm mươi điều bạn trân trọng, biết ơn (vâng, năm mươi). Mười điều đầu tiên rất rễ: người thân, công việc, gia đình,v.v.. Biết ơn vì bạn nói tiếng việt (hoặc tiếng Nhật, tiếng Đức). Biiets ơn vì có đủ hai mắt, có trái tim khỏe, hoặc vì bạn không sống trong vùng chiến tranh. Biết ơn người khác. Cầu chúc cho người nông dân nỗ lực làm nên thức ăn trên bàn. Cầu chúc cho người công nhân tạo ra chiếc xe máy bạn đi. Cầu chúc cho người bán hàng nơi bạn mua quần áo. Càu chúc cho người phục vụ quán ăn bạn đến hôm qua. (2) Đó là thái độ biết ơn. Hãy lưu tâm đến những phúc lành của mình, đừng xem bất cứ điều gì là hiển nhiên. Tôi chắc chắn bạn sẽ có nhiều thứ biết ơn hơn những gì bạn thấy. Chỉ cần nghỉ đến. Chỉ cần trân trọng. Và để ý xem điều gì sẽ xảy đến. Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. (0,5 điểm) Theo đoạn văn (1), tác giả đè nghị điều gì?. Câu 2. (0,5 điểm). Chỉ ra thành phần biệt lập trong câu: Tôi chắc chắn bạn sẽ có nhiều thứ biết ơn hơn những gì bạn thấy. Câu 3: Câu 4: II. Làm văn; Câu 1. (3 điêm) Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống. Đoạn văn có câu sử dụng thành phần khởi ngữ (ghạch chân thành phần khởi ngữ).