câu 1:
a. Tả về người: Nụ cười của mẹ ấm áp như những tia nắng mùa xuân.
b.Tả về thiên nhiên: Đằng xa, thấp thoáng những chùm phượng đỏ rực như những đốm lửa hồng.
Câu 2:
- Biện pháp tu từ " nhân hóa": Dùng các từ "chống lại, xung phong, giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín, tre hi sinh, bảo vệ." Để nói về tre Việt Nam.
- Tác dụng: Biện pháp nhân hóa giúp cho hình ảnh cây tre thêm gần gũi với con người Việt Nam. Nêu lên suy nghĩ, cảm xúc của tác giả.
Câu 3:
Bài làm:
Thầy Ha-men trong câu chuyện "Buổi Học Cuối Cùng" là một người thầy vô cùng yêu nước. Thầy tận tình vì học sinh, khuyên học sinh nên yêu tiếng mẹ đẻ của mình. Khi cuối buổi học, thầy viết lên bảng dòng chữ "NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM" để thể hiện tình yêu của mình với nước Pháp. Thầy đã là một người thầy rất tận tình, rất yêu nước và đặc biệt yêu tiếng mẹ đẻ của mình. Tất cả nhứng thứ ấy khiến thầy như một dũng sĩ hết lòng yêu nước. Dù có phải rời xa mái trường, thầy Ha-men cũng vẫn trao dồi hết thật nhiều kiến thức của mình để khuyên học sinh của mình biết yêu lấy tiếng mẹ đẻ của quê hương.
Hình ảnh so sánh: Tất cả nhứng thứ ấy khiến thầy như một dũng sĩ hết lòng yêu nước.
@Yumz