4. Em hãy phân tích cấu tạo của mỗi câu sau ( xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ) và nêu công dụng của mỗi trạng ngữ đó.:
- Sau những cơn mưa xuân, một màu xanh non ngọt ngào, thơm mát trải ra mênh mông trên khắp các sườn đồi.
- Đứng trên mui vững chắc của chiếc xuồng máy, người nhanh tay có thể với lên hái được những trái cây trĩu xuống từ hai phía Cù Lao.
-. Khoảng gần trưa, khi sương tan, đấy là khi chợ náo nhiệt nhất.
- Cây chuối cũng ngủ, tàu lá lặng đi như tiếp vào trong nắng.
- Đột ngột và mau lẹ, bọ vẹ ráng hết sức cong người chồm lên cái xác của mình, bám chặt lấy vỏ cây, rút nốt đôi cánh mềm ra khỏi xác ve.
-. Cây gạo chấm dứt những ngày tưng bừng ồn ã, lại trở về với dáng vẻ xanh mát trầm tư; cây đứng im cao lớn, hiền lành, làm tiêu cho những con đò cập bến và những đứa con về thăm quê mẹ.
-. Chiếc lá thoáng tròng trành, chú nhái bén loay hoay cố giữ thăng bằng rồi chiếc thuyền đỏ thắm lặng lẽ xuôi dòng.
- . Trong im ắng, hương vườn thơm thoảng bắt đầu rón rén bước ra, và tung tăng trong ngọn gió nhẹ, nhảy trên cỏ, trườn theo những thân cành.
- Chiều nào cũng vậy, con chim hoạ mi không biết từ phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
- Về mùa xuân, khi mưa phùn và sướng sớm lẫn vào nhau không phân biệt được thì cây gạo ngoài cổng chùa, lối vào chợ quê bắt đầu bật ra những chiếc hoa đỏ hồng.
- Vì vắng tiếng cười, vương quốc nọ thật buồn chán.
- Vì vương quốc nọ vắng tiếng cười, nó buồn chán kinh khủng.
Rút gọn câu:
1. Rút gọn câu có tác dụng gì?
2. Khi rút gọn câu cần chú ý điều gì ?
3. Xác định câu rút gọn trong các ví dụ sau và cho biết thành phần nào của câu được lược bỏ ? Vì sao ?
a. Hai ba người đuổi theo nó. Rồi ba bốn người, sáu bảy người.
b. - Bao giờ cậu đi Hà Nội ?
- Ngày mai.
4. Trong các câu sau, câu nào không phải là câu rút gọn?
a .Học ăn, học nói, học gói, học mở.
b. Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà.
c. Người Việt Nam thương người như thể thương thân.
d .Thương người như thể thương thân.
e. Người ta là hoa đất.
g. Thà từ chối bảy lần chứ không được sai lời hứa một lần.
5. Viết một đoạn văn khoảng 10 dòng nêu suy nghĩ của em về hậu quả của việc lạm dụng điện thoại thông minh. Trong đoạn có câu chứa trạng ngữ, có câu rút gọn.