Câu `1:`
- Nội dung chính: Tác giả đã đưa ra các cuộc khởi nghĩa của các anh hùng ngày xưa để thế hệ trẻ ghi nhớ và biết ơn những công lao lẫy lừng của họ.
Câu `2:`
- Câu văn mang luận điểm: " Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân tộc ta. "
Câu `3:`
- " Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung " `->` dẫn chứng để chứng minh tinh thần yêu nước trong văn nghị luận.
Câu `4:`
- Biện pháp tu từ: Liệt kê: " Bà Triệu, Tràn Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung..."
- Tác dụng:
+ Liệt kê làm cho câu văn lưu loát, tăng nhịp điệu, lập luận sắc bén và tăng tính thuyết phục với người đọc.
+ Liệt kê diễn tả đầy đủ những danh tướng nổi tiếng, oai hùng trong những cuộc đấu tranh dành độc lập dân tộc lẫy lừng, vẻ vang để khẳng định tinh thần yêu nước của dân tộc.
+ Liệt kê thể hiện thái độ tác giả: Trân trọng, đề cao, ngợi ca những chiến công hiển hách của các vị anh hùng, đồng thời tự hào về tinh thần yêu nước của dân tộc và mong muốn mọi người hãy ghi nhớ, biết ơn, phát huy truyền thống yêu nước ấy.
Câu `5:`
- Dấu chấm lửng hay còn được gọi là dấu `3` chấm có tác dụng: Tỏ ý vẫn còn nhiều những vị danh tướng lẫy khác, không thể kể hết được.
Câu `6:`
- Dẫn chứng: " những trang ỉịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Tràn Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung... "
- Những dẫn chứng được sắp xếp một cách hợp lý, sắc bén, chặt chẽ với nhau, tăng tính thuyết phục cho người đọc. Từ cụ thể cho đến khái quát càng làm cho câu văn hấp dẫn, xác thực.
- Tác giả: Muốn nhấn mạnh vào những công lao của những vị anh dũng xưa để khẳng định tinh thần yêu nước của dân tộc.