Đáp án đúng:
Giải chi tiết:1. Giải thích
- Thất nghiệp: không có việc làm để tự nuôi sống được bản thân.
- Liên thông ngược: trái với quy luật tự nhiên, tất yếu. Quy luật bình thường là học từ thấp đến cao, nhưng liên thông ngược lại là những người đã tốt nghiệp thạc sĩ, cử nhân đi học lại trung cấp để có việc làm.
=> Ý kiến đề cập đến một vấn đề nóng hổi, đáng suy ngẫm trong xã hội hiện nay, khi lượng thất nghiệp có bằng cấp ngày càng nhiều.
2. Phân tích, chứng minh, bình luận:
a. Thực trạng thất nghiệp của thạc sĩ, cử nhân:
- Mỗi năm, cả nước có lượng sinh viên khổng lồ ra trường, không biết đi về đâu, tuyển dụng vào công ty nào, nắm giữ chức vụ nào, nhiều người học vì yêu cầu của gia đình, học vì có người làm trong ngành nên ra trường không có say mê, hứng thú làm việc, lại đi học cái khác.
- Theo thống kê, đến năm 2020, số lượng cử nhân, thạc sĩ ngành Sư phạm thất nghiệp lên đến 70.000 người. Nếu tính tất cả các ngành, nghề, con số sẽ khổng lồ nhường nào?
- Thủ khoa, tốt nghiệp xuất sắc ra trường cũng chỉ dạy hợp đồng.
- Trong tình hình nước ta ra nhập TPP, lao động từ nước ngoài vào ngày càng nhiều, người trong nước không có năng lực sẽ ngày càng có nguy cơ thất nghiệp tăng cao.
b. Nguyên nhân:
- Mở trường đại học một cách ồ ạt mà không quản lí được chất lượng đào tạo dẫn đến đầu ra không đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, có quá nhiều trường thuộc cùng một ngành nghề đào tạo, trong khi cung vượt quá cầu, dẫn đến thất nghiệp là điều tất yếu.
- Đào tạo đại học Việt Nam theo hình ống, nghĩa là vào bao nhiêu ra bấy nhiêu, khác với nước ngoài theo hình phễu, người ta cần chất lượng hơn số lượng. Vì thế, tuyển sinh thì nhiều mà ra trường có việc thì ít.
- Học không đi đôi với hành, đa số học trong trường là lý thuyết, khi đi làm va chạm thực tế, doanh nghiệp lại phải đào tạo lại, mất thời gian, phí đào tạo, thay vào đó chọn người có tay nghề rồi sẽ đơn giản hơn nhiều.
- Sinh viên trong quá trình học đại học chểnh mảng, không tích lũy được kiến thức. Ra trường cầm tấm bằng đại học trên tay lại không muốn chọn một công việc xuất phát bình thường, chỉ muốn ngồi vào vị trí cao ngay từ đầu nên bỏ lỡ rất nhiều cơ hội.
c. Hậu quả:
- Nhân tài thực sự không được trọng dụng, con ông cháu cha len lỏi vào các ngành nghề, dẫn đến phát triển cục bộ, không đồng đều.
- Kinh tế đất nước suy thoái, lạc hậu so với các nước trong khu vực và trên thế giới.
- Người ra trường trước không có việc làm dẫn đến một làn sóng, để lại dư âm nặng nề cho thế hệ sau. Con số thất nghiệp ngày càng tăng theo cấp số nhân.
- Làm tăng gánh nặng cho gia đình và xã hội, tệ nạn xã hội gia tăng.
d. Giải pháp:
- Đào tạo đại học phải lấy mục tiêu chất lượng làm đầu.
- Ngừng cấp phép tuyển sinh, đào tạo đối với các trường không đạt yêu cầu về chất lượng.
- Có những chính sách ưu tiên cho những người thực sự có năng lực, không để tình trạng chảy máu chất xám xảy ra.
- Giáo dục hướng nghiệp hiệu quả, phù hợp với đối tượng học sinh THPT để có con đường đúng đắn, không để những năm tháng sinh viên trở nên hoài phí.
3. Bài học nhận thức và hành động:
- Mỗi học sinh cần nhận thức đúng đắn về năng lực, sở thích, điều kiện của bản thân và có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.
- Có thái độ học tập nghiêm túc, không ngừng trau dồi kiến thức và các kĩ năng mềm, học phải đi đôi với hành,...