- Lập luận để tìm ra số học sinh của lớp bằng phương pháp đặt giả thiết tạm- Lập luận để tìm ra số học sinh đạt điểm 7 bằng phương pháp đặt giả thiết tạm.B1: Thay một giả thiết bằng một giả thiết tạm vượt ra ngoài dữ kiện nào đó của bài toán (giả sửB2: Từ dữ kiện hay giả thiết thay đổi đó dẫn đến các dữ kiện liên quan đến nó cũng thay đổi theo điều kiện bài.B3: Phân tích sự thay đổi đó, rồi đối chiếu các điều kiện của bài toán phát hiện ra nguyên nhân thay đổi và tìm ra phương pháp điều chỉnh thích hợp để đáp ứng toàn bộ yêu cầu của bài.Giải chi tiết:Nếu tất cả học sinh đều được điểm 7 thì số học sinh là: \(336:7 = 48\) (học sinh)Nếu tất cả học sinh đều được 8 điểm thì số học sinh là: \(336:8 = 42\) (học sinh)Vì số học sinh chia hết cho 5, nên số học sinh của lớp là 45 học sinh.Giả số 45 học sinh đều được 7 điểm thì tổng điểm là: \(45 \times 7 = 315\)Số học sinh được điểm 8 là: \((336 - 315):(8 - 7) = 21\) (học sinh)Số học sinh được điểm 7 là:\(45 - 21 = 24\) (học sinh)Đáp số: 24 học sinh.