Xác định và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ nổi bật trong văn bản. A.B.C.D.
Hãy xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản?A.B.C.D.
Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: “Thị dân an phận với văn phòng máy lạnh, nông dân an phận với đồng xanh, ngư dân an phận với biển cả, chúng ta luôn muốn an phận với những gì mình có và hạn chế tối đa việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. (1,0 điểm)A.B.C.D.
Cho \(A\) là một điểm thuộc đường tròn \(\left( {O,\,\,R} \right).\) Kẻ tiếp tuyến \(Ax\) của đường tròn \((O).\) Lấy điểm \(B\) thuộc tia \(Ax\) sao cho \(AB < 2R.\) Gọi \(M\) là trung điểm của đoạn thẳng \(AB.\) Đường thẳng vuông góc với \(AB\) tại \(M\) cắt đường tròn \((O)\) tại \(H\) và \(K\) ( \(H\) năm giữa \(M\) và \(K\) )a) Chứng minh \(\angle MKA = \angle MAH\) từ đó chứng minh \(\Delta MKA\) và \(\Delta MAH\) đồng dạng.b) Kẻ \(HI \bot AK\) tại \(I.\) Chứng minh tứ giác \(AMHI\) nội tiếp một đường tròn.c) Kéo dài \(AH\) cắt \(BK\) tại \(D.\) Chứng minh \(AD \bot KB\)d) Lấy \(C\) đối xứng với \(B\) qua \(AK.\) Chứng minh điểm \(C\) thuộc đường tròn \(\left( {O,\,\,R} \right).\)A.B.C.D.
Anh/chị ấn tượng nhất với vẻ đẹp nào của con người Việt Nam trong đoạn trích trên? Vì sao?A.B.C.D.
Trong bút kí “Người lái đò sông Đà”, nhà văn Nguyễn Tuân đã miêu tả người lái đò khi vượt thác. Trong trận chiến, ông “cố nén vết thương, hai chân vẫn kẹp chặt lấy cuống lái, mặt méo bệch đi như cái luồng sóng đánh hồi lùng, đòn tỉa, đòn âm vào chỗ hiểm”, nhưng khi kết thúc, ông cùng những người lái đò khác không “bàn thêm một lời nào về cuộc chiến thắng vừa qua nơi ải nước đủ tướng dữ quân tợn vừa rồi”.(Nguyễn Tuân – Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục)Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà trong hai lần miêu tả trên, từ đó chỉ ra sự thống nhất và chuyển biến trong phong cách nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Tuân trước và sau cách mạng tháng Tám năm 1945.A.B.C.D.
…Nhớ gì như nhớ người yêu Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương Nhớ từng bản khói cùng sương Sớm khuya bếp lửa người thương đi về. Nhớ từng rừng nứa bờ tre Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy. Ta đi ta nhớ những ngày Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi… Thương nhau, chia củ sắn lùi Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng. Nhớ người mẹ nắng cháy lưng Địu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô… (Trích Việt Bắc, Tố Hữu, Ngữ văn 12 – Nâng cao, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, tr 84) Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó, liên hệ với tâm trạng của người thanh niên khi được giác ngộ lí tưởng cộng sản trong bài thơ Từ ấy (Tố Hữu) để nhận xét về khuynh hướng trữ tình – chính trị trong thơ Tố Hữu.A.B.C.D.
Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về quan niệm được rút ra từ đoạn trích: “… ước mơ không bao giờ biến mất” và “… hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim ta đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức…”A.B.C.D.
Cho \(\alpha \) là góc nhọn. Chứng minh:\(\sqrt {{{\sin }^4}\alpha - {{\sin }^2}\alpha + {{\cos }^2}\alpha } + \sqrt {{{\cos }^4}\alpha - {{\cos }^2}\alpha + {{\sin }^2}\alpha } = 1\)A.B.C.D.
Phân tích tác dụng của phép liệt kê trong đoạn trích sau:Bao nhiêu anh ngã trên trận tuyến tiếp theo, bao nhiêu anh trước vùi xương trên những đất đi cày, bao nhiêu chị bị xẻo thịt, bao nhiêu người cầm bút bị bịt miệng lôi ra trường bắn, mắt trừng trừng nhìn kẻ thù, bao nhiêu anh, bao nhiêu chị, con cháu những mẹ vệ quốc quân, bao nhiêu những Nguyễn, Trần, Lê,... nhẫn nại, nhịn nhục, chịu thương, chịu khó, đau đớn, căm thù, yêu thương, anh dũng.(Theo Nguyễn Đình Thi, Nhận đường)A.B.C.D.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến