Tuyển sinh THPT Chuyên TPHCM 2016-2017
(6 điểm)
Nhà văn Pháp Elsa Triobet quan niệm nhà văn là người cho máu. Nhà văn Nguyễn Minh Châu cho rằng nhà văn là người truyền sự sống, người đốt lửa trong lòng người đọc.
Bằng việc trải nghiệm những tác phẩm thơ và truyện, hãy trình bày suy nghĩ của em về các quan niệm trên
A.
B.
C.
D.

Các câu hỏi liên quan

Tuyển sinh vào 10 Khánh Hòa
PHẦN II. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN:
Em hãy đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:
Hai người bạn cùng đi qua sa mạc . Trong chuyến đi, giữa hai người có thể xảy ra một cuộc tranh luận , và một người nổi nóng không kiểm chế được mình nặng lời miệt thị người kia.Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát “ Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”.
Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo, và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh ta. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá “ Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”
Người kia hỏi: “ Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh khắc lên đá?”
Anh ta trả lời: Những điều viết lên cát sẽ nhanh chóng xóa nhòa đi theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã ghi tạc trên đá, trong lòng người.
Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn , thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.
Nêu phương thức biểu đạt chủ yếu của văn bản.( 0,5 điểm) Hãy cho biết yếu tố nghị luận thể hiện ở những câu văn nào? Chỉ ra vai trò của yếu tố ấy trong việc làm nổi bật nôin dung của đoạn văn bản ( 1,5 điểm) “ Tha thứ là một mónquà vô giá”. Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về “ món quà vô giá” ấy.( 1 điểm)
A.
B.
C.
D.


PHẦN I: Đọc hiểu( 3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 5:
Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.
Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Những ý tưởng ấy chưa lần nào gửi lên giấy, và hồi ấy không biết ghi và ngày nay không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè nép dưới mẹ lần đầu tiên đi tới trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, buổi mai đầy sương thu và gió lạnh , mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn, hôm nay tôi đi học.
( Trích Tôi đi học – Thanh Tịnh , dẫn theo Ngữ Văn 8, tập một, NXBGD Việt Nam, 2005)
Câu 1( 0,5 điểm) Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?
Câu 2( 0, 5 điểm) Chỉ ra một phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn.
Câu 3( 0,5 điểm) Chỉ ra những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn trên.
Câu 4 (1,0 điểm) Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn: Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Câu 5 ( 0, 5 điểm) Đoạn trích trên gợi em liên tưởng tới văn bản nào đã được học trong chương trình Ngữ Văn THCS. Hãy cho biết điểm giống nhau của các văn bản đó.
A.
B.
C.
D.