Các câu văn: “Giáo dục là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa dẫn đến hòa bình, công bằng và công lí.” (Giáo dục – chìa khóa của tương lai – Phê-đê-ri-cô May-o) đã sử dụng phép liên kết gì?A.Phép đối nghịch.B.Phép trái nghĩa.C.Phép thế.D.Phép lặp.
Xét về mục đích nói, câu in đậm: “Ôi! Em Thủy.” (Cuộc chia tay của những con búp bê – Khánh Hoài) thuộc kiểu câu gì?A.Câu nghi vấnB.Câu cầu khiếnC.Câu cảm thánD.Câu trần thuật
Dòng nào dưới đây không chứa từ ngữ địa phương?A.mô, ra riB.cá rô, cá quảC.mùng, nói trổngD.u, bầm
Trong các từ dưới đây, từ nào là từ ghép?A.hô hốB.chóp chépC.ngẫm nghĩD.đèm đẹp
Dòng nào dưới đây (trích trong Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê) chỉ gồm câu đặc biệt?A.“Chúng tôi có ba người.”, “Ba cô gái.”B.“Ba cô gái.”, “Những tảng đá to.” C.“Những cây nhiều rễ nằm lăn lóc.”, “Những tảng đá to.”D.“Chúng tôi có ba người.”, “Những cây nhiều rễ nằm lăn lóc.”
Thành ngữ “dây cà ra dây muống” liên quan đến phương châm hội thoại nào?A. Phương châm về chất B.Phương châm về lượngC.Phương châm cách thứcD.Phương châm lịch sự
Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu ca dao: “Thân em như tấm lụa đào,/ Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai?”?A.Ẩn dụ B.Nhân hóaC.So sánhD.Hoán dụ
Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ: “Áo chàm đưa buổi phân li/ Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay…” (Việt Bắc – Tố Hữu)?A.So sánhB.Nói giảm, nói tránhC. Ẩn dụD.Hoán dụ
Câu nào sau đây có chứa hàm ý?A.Nhiều sao thì nắng, vắng sao thì mưa.B.Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.C.Trăng quầng thì hạn, trăng tán thì mưa.D.Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống.
Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ: “Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:/ Chỉ cần trong xe có một trái tim. ” (Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật)?A.So sánhB.Hoán dụC.Nhân hóaD.Điệp ngữ
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến