Trong bài thơ Ông đồ, khổ thơ thứ ba đã thể hiện được sự chuyển biến của thời thế mà những người thuộc thế hệ trước như ông đồ dần bị thất thế, lụi tàn và quên lãng đến xót xa. Quan hệ từ "Nhưng" chỉ sự đối lập tương phản dường như dự báo trước cho chúng ta về hình ảnh của ông đồ thời lụi tàn. "Nhưng mỗi năm mỗi vắng/Người thuê viết nay đâu?" chính là câu nghi vấn không có câu trả lời đầy đau đớn của chính ông đồ và tác giả về sự chuyển biến của xã hội, không ai còn quan tâm đến sự tồn tại của ông nữa. Cùng với đó, lượng từ "mỗi" cho thấy sự mai một theo tháng năm của hình ảnh ông đồ đến xót xa. Những hình ảnh thơ "giấy đỏ buồn không thắm/ Mực đọng trong nghiên sầu" đã cho thấy một nỗi buồn thấm đượm cả không gian vì sự thay đổi thời thế của xã hội. Thật vậy, khi xã hội và đất nước chuyển sang giai đoạn du nhập văn hóa phương Tây và Nho học thất thế, ông đồ dường như cũng bị lãng quên và gạt ra khỏi lề của cuộc sống. Tác giả Vũ Đình Liên đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa qua từ "buồn không thắm, đọng trong nghiên sầu". Sự lãng quên và thất thế của ông đồ xưa, của nền văn hóa Nho học xưa như lan tỏa cả không gian. Kết quả là, giấy đỏ vì nỗi buồn ấy mà dường như chẳng còn sắc thắm, mực thì đọng lại. Phải chăng, hình ảnh giấy đỏ và mực là nỗi buồn thương của chính tác giả. Nỗi sầu và buồn của tác giả lan toả khắp không gian và in hằn lên đồ vật, gợi ra thời kỳ chuyển giao của thời đại. Đây chính là bút pháp tả cảnh ngụ tình đầy tài hoa của tác giả. Tóm lại, khổ thơ đã thể hiện nỗi buồn sâu sắc và man mác của tác giả, của thời thế về sự chuyển giao của xã hội, ông đồ và những lớp người xưa cũ bị lãng quên.