I. Tìm hiểu chung.
1.Tác giả, tác phẩm
- Thanh Tịnh (1911-1988), tên khai sinh là Trần Văn Ninh, sau đổi Trần Thanh Tịnh.
- Quê ở ngoại ô Thành phố Huế.
- Tôi đi học in trong tập “Quê mẹ”, xuất bản 1941.
II. Đọc - hiểu văn bản.
1.Đọc
2.Bố cục:
+ Đoạn 1: Từ Buổi mai hôm ấy -> ngọn núi.
=> Cảm nhận của tôi trên đường đến trường.
+ Đoạn 2: Tiếp theo -> được nghỉ cả ngày nữa
=> Cảm nhận của tôi lúc ở sân trường.
+ Đoạn 3: Phần còn lại.
=> Cảm nhận của tôi trong lớp học.
3. Phân tích.
a.Cảm nhận của tôi trên đường tới trường.
- Thời gian : Buổi sáng cuối thu
- Không gian: con đường làng dài và hẹp.
- Đó là thời điểm và nơi chốn quen thuộc gắn liền với tuổi thơ của tác giả ở quê hương.
- Đó là lần đầu được cắp sách đến trường.
- Dấu hiệu đổi khác trong tình cảm của cậu bé ngày đầu tới trường: tự thấy như đã lớn lên, con đường làng không còn dài rộng như trước,...
- Báo hiệu sự thay đổi trong nhận thức bản thân, cậu bé tự thấy mình lớn lên.
=> Sự học hành nghiêm túc.
-> Có chí học ngay từ đầu, muốn mình tự đảm nhiệm việc học tập, muốn được chững chạc như bạn, không thua kém bạn.
-> Yêu học, yêu bạn bè và mái trường quê hương.
-> Nghệ thuật so sánh.
=> Kỷ niệm đẹp đề cao sự học của con người...
b. Cảm nhận của tôi lúc ở sân trường:
- Rất đông người.
- Người nào cũng đẹp.
- Phản ánh không khí đặc biệt của ngày hội khai trường.
- Thể hiện tinh thần hiếu học của nhân dân ta.
- Bộc lộ tình cảm sâu nặng của tác giả đối với mái trường tuổi thơ.
- So sánh lớp học với đình làng- nơi thờ cúng tế lễ, nơi thiêng liêng cất giấu những điều bí ẩn.
- Phép so sánh diễn tả cảm xúc nghiêm trang của tác giả về mái trường, đề cao tri thức của con người trong lớp học...
- Miêu tả sinh động hình ảnh và tâm trạng các em nhỏ lần đầu tới trường học.
- Đề cao sức hấp dẫn của nhà trường.
- Thể hiện khát vọng bay bổng của tác giả đối với trường học.
=> Quý trọng, tin tưởng, biết ơn.
- Giàu cảm xúc với trường lớp, với người thân.
- Có những dấu hiệu trưởng thành trong nhận thức và tình cảm ngay từ ngày đầu tiên đi học.
c.Cảm nhận về nhân vật tôi trong lớp học
- Cảm nhận được sự độc lập của mình khi đi học.
- Bước vào lớp học là bước vào thế giới riêng của mình.
=> Tình cảm trong sáng thiết tha.
- Một chút buồn khi từ giả tuổi thơ.
- Bắt đầu trưởng thành trong nhận thức và việc học hành của bản thân.
- Yêu thiên nhiên, yêu tuổi thơ, và yêu cả sự học hành để trưởng thành.
III. Tổng Kết
1. Nghệ thuật:
-Truyện được bố cục theo dòng hồi tưởng, cảm nhận của nhân vật Tôi theo thời gian .
- Sự kết hợp hài hòa giữa kể, miêu tả, bộc lộ tâm trạng cảm xúc.
- Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và cách so sánh giàu sức gợi cảm của tác giả .
=>Toàn bộ truyện toát lên chất trữ tình thiết tha, êm dịu.
2. Nội dung: Ghi nhớ/SGK
*Chúc bạn học tốt*