Chúng ta đều biết cuộc sống của những ngừoi dân trong xã hội xưa vô cùng khổ cực, nhưng chẳng phải tự nhiên mà cuộc sống của họ lại vất vả như vậy, đó là do những tên quan “phụ mẫu” cùng bản chất lòng lang dạ sói của chúng gây ra, tác phẩm Sống chết mặc bay của tác giả Phạm Duy Tốn đã thể hiện rõ điều đó. Đầu tiên đến với tác phẩm ta sẽ thấy ngay một sự thờ ơ, vô trách nhiệm của tên quan phủ trước cảnh nhân dân ra sức hộ đê trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc. Trong khi dân chúng đang đánh cược mạng sống để hộ đê thì quan lại ung dung chơi bài trong phủ-một nơi an toàn và bỏ qua trách nhiệm giúp dân hộ đê của mình một cách thờ ơ, vô trách nhiệm. Nếu chỉ dừng lại ở đó đã đủ khiến ta phải phẫn nộ tột cùng thì đến những chi tiết tiếp theo, sự vô trách nhiệm của tên quan phụ mẫu đã bị đẩy lên đến mức vô nhân tính. Khi đê sắp vỡ, quan thờ ơ mặc kệ, đến khi đê vỡ quan cũng chẳng để tâm, tập trung chơi ván bài “ù to” của mình. Với quan mạng sống của nhân dân còn chẳng bằng lá bài đỏ đen. Có người vào báo đê đã vỡ, quan thậm chí còn nổi nóng và đuổi người đó ra ngoài. Quan phụ mẫu là quan cha, quan mẹ của dân, nhưng tên quan hộ đê này liệu có xứng làm loài cầm thú chưa? Nhân vật quan phụ mẫu trong tác phẩm đã được tác giả Phạm Duy Tốn khắc hoạ lại một cách chân thực, chân thực đến rợn người. Sự vô trách nhiệm, vô nhân tính của nhân vật tên quan phụ mẫu được đẩy lên cao dần theo từng chi tiết và cuối cùng là chẳng bằng một con cầm thú. Hình tượng tên quan phụ mẫu cũng đại diện cho tầng lớp cai trị thời ấy, bóc lột, hành hạ, thờ ơ với dân. Phải là người yêu dân,hiểu dân đến nhường nào thì tác giả Phạm Duy Tốn mới có thể viết được những câu văn hay và ý nghĩa đến vậy.
- Trạng ngữ: Khi đê sắp vỡ.
- Câu bị động: Nhân vật quan phụ mẫu trong tác phẩm đã được tác giả Phạm Duy Tốn khắc hoạ lại một cách chân thực, chân thực đến rợn người.