Đọc hai đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc (Tố Hữu):Đoạn 1:Nhớ gì như nhớ người yêuTrăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nươngNhớ từng bản khói cùng sươngSớm khuya bếp lửa người thương đi vềĐoạn 2:Quân đi điệp điệp trùng trùngÁnh sao đầu súng bạn cùng mũ nanDân công đỏ đuốc từng đoànBước chân nát đá, muôn tàn lửa bay(Trích Việt Bắc, SGK Ngữ Văn 12, tập 1, NXB GD, 2016)Anh/chị hãy cảm nhận hai đoạn thơ để thấy được “Việt Bắc” vừa là bản tình ca vừa là bản anh hùng ca về cuộc kháng chiến và con người kháng chiến. Từ đó nêu nhận xét về nội dung thơ trữ tình – chính trị của Tố Hữu.A.B.C.D.
Trình bày nguyên nhân, diễn biến, kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng (năm 938)?A.B.C.D.
Nêu nội dung chính của đoạn thơA.B.C.D.
Xác định và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ nổi bật trong văn bản. A.B.C.D.
Hãy xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản?A.B.C.D.
Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: “Thị dân an phận với văn phòng máy lạnh, nông dân an phận với đồng xanh, ngư dân an phận với biển cả, chúng ta luôn muốn an phận với những gì mình có và hạn chế tối đa việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. (1,0 điểm)A.B.C.D.
Cho \(A\) là một điểm thuộc đường tròn \(\left( {O,\,\,R} \right).\) Kẻ tiếp tuyến \(Ax\) của đường tròn \((O).\) Lấy điểm \(B\) thuộc tia \(Ax\) sao cho \(AB < 2R.\) Gọi \(M\) là trung điểm của đoạn thẳng \(AB.\) Đường thẳng vuông góc với \(AB\) tại \(M\) cắt đường tròn \((O)\) tại \(H\) và \(K\) ( \(H\) năm giữa \(M\) và \(K\) )a) Chứng minh \(\angle MKA = \angle MAH\) từ đó chứng minh \(\Delta MKA\) và \(\Delta MAH\) đồng dạng.b) Kẻ \(HI \bot AK\) tại \(I.\) Chứng minh tứ giác \(AMHI\) nội tiếp một đường tròn.c) Kéo dài \(AH\) cắt \(BK\) tại \(D.\) Chứng minh \(AD \bot KB\)d) Lấy \(C\) đối xứng với \(B\) qua \(AK.\) Chứng minh điểm \(C\) thuộc đường tròn \(\left( {O,\,\,R} \right).\)A.B.C.D.
Anh/chị ấn tượng nhất với vẻ đẹp nào của con người Việt Nam trong đoạn trích trên? Vì sao?A.B.C.D.
Trong bút kí “Người lái đò sông Đà”, nhà văn Nguyễn Tuân đã miêu tả người lái đò khi vượt thác. Trong trận chiến, ông “cố nén vết thương, hai chân vẫn kẹp chặt lấy cuống lái, mặt méo bệch đi như cái luồng sóng đánh hồi lùng, đòn tỉa, đòn âm vào chỗ hiểm”, nhưng khi kết thúc, ông cùng những người lái đò khác không “bàn thêm một lời nào về cuộc chiến thắng vừa qua nơi ải nước đủ tướng dữ quân tợn vừa rồi”.(Nguyễn Tuân – Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục)Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà trong hai lần miêu tả trên, từ đó chỉ ra sự thống nhất và chuyển biến trong phong cách nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Tuân trước và sau cách mạng tháng Tám năm 1945.A.B.C.D.
…Nhớ gì như nhớ người yêu Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương Nhớ từng bản khói cùng sương Sớm khuya bếp lửa người thương đi về. Nhớ từng rừng nứa bờ tre Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy. Ta đi ta nhớ những ngày Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi… Thương nhau, chia củ sắn lùi Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng. Nhớ người mẹ nắng cháy lưng Địu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô… (Trích Việt Bắc, Tố Hữu, Ngữ văn 12 – Nâng cao, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, tr 84) Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó, liên hệ với tâm trạng của người thanh niên khi được giác ngộ lí tưởng cộng sản trong bài thơ Từ ấy (Tố Hữu) để nhận xét về khuynh hướng trữ tình – chính trị trong thơ Tố Hữu.A.B.C.D.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến