Đáp án đúng:
Giải chi tiết:1. Giải thích ý kiến: (0,5 điểm)
- Trẻ em: đối tượng nhỏ tuổi, được pháp luật bảo vệ, được sư quan tâm, ưu đãi lớn của gia đình, nhà trường và xã hội.
- "Nhận": được người khác đáp ứng những nhu cầu, đòi hỏi của bản thân về tinh thần, vật chất.
- “Sự biết ơn”: cảm kích và muốn được đền đáp cách ứng xử tốt đẹp của người khác với mình.
- Sự biết ơn thường chỉ xuất hiện khi người nhận hiểu những gì mình được nhận là kết quả của tình yêu thương chứ không phải nghĩa vụ đơn thuần; hiểu những gì mình được nhận là đánh đổi bằng công sức vất vả, mồ hôi nước mắt của người cho chứ không phải dễ dàng, rẻ rúng ...
-> Câu nói cho thấy sự tỷ lệ nghịch giữa nhận và biết ơn, đó là nghịch lí có thê xuất hiện khi con người thường xuyên được đáp ứng mọi yêu cầu, đòi hỏi, dù là vô lí nhất.
2. Bàn luận ý kiến: (2,0 điểm)
- Nêu những hiện tượng thường gặp trong cuộc sống về cách cư xử “vô ơn” của trẻ em khi được nhận sự quan tâm của người khác. (0,5 điểm)
- Lí giải hiện tượng nghịch lí: Khi trẻ luôn được thoả mãn, nuông chiều mọi yêu cầu, đòi hỏi, dù là vô lí, các em sẽ coi việc nhận là đặc quyền của mình, đáp ứng là bốn phận đương nhiên của gia đình, xã hội đối với mình; sự thoả mãn vô điều kiện khiến trẻ ngày càng không biết quí trọng những giá trị nhận được, cũng không biết quí trọng công sức và tấm lòng mọi người dành cho mình qua những quan tâm, chăm sóc. (0,5 điểm)
- Hậu quả: Từ sự vô ơn, trẻ sẽ ngày càng lười biếng, ích kỉ và vô cảm trong cách hành xử với mọi người xung quanh. (0,5 điểm)
- Tuy nhiên, trẻ luôn cần, luôn phải được nhận tình yêu thương đế học cách yêu thương. Vì vậy, người lớn cần “cho” đúng cách và có cách giáo dục hợp lí để trẻ em sống có lòng biết ơn. (0,5 điểm)
3. Bàỉ học nhận thức và hành động cho bản thân: (0,5 điểm)
- Biết trân trọng tình yêu thương, sự chăm sóc của gia đình và xã hội dành cho mình
- Hiểu sâu sắc ý nghĩa và mối quan hệ giữa cho và nhận trong cuộc đời để có cách ứng xử có văn hóa với những người xung quanh.