(3,0 điểm)

Từ ngày 6-4-2015 ,quy định học sinh khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm đúng quy cách đã được yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt. Thế nhưng hiện nay vẫn còn nhiều hiện tượng học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Viết bài văn ngắn khoảng một trang giấy thi,trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng này.
A.
B.
C.
D.

Các câu hỏi liên quan


(3 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 – 4:

Trong lịch sử, Việt Nam đã phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh chống ngoại xâm. Phần lớn thư tịch cổ quốc gia trong các giai đoạn đó đã bị quân xâm lược tiêu hủy với mục tiêu xóa sạch văn hoa Việt để dễ bề đồng hóa. Tuy nhiên, chỉ với những tài liệu chính sử còn lại đến nay cũng đủ để chứng minh người Việt Nam đã có chủ quyền lịch sử từ rất lâu đời trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, hoàn toàn phù hợp với tập quán cũng như luật pháp quốc tế về việc xác lập và khẳng định chủ quyền lãnh thổ.

Hiện hai quần đảo đang là tâm điểm tranh chấp phức tạp giữa một số nước trên biển Đông. Về việc giải quyết tranh chấp chủ quyền đối với lãnh thổ, pháp luật quốc tế đã ban hành nguyên tắc xác lập chủ quyền là nguyên tắc chiếm hữu thật sự và thực hiện quyền lực nhà nước một cách thật sự, liên tục và hòa bình. Nguyên tắc này được các nước và các cơ quan tài phán quốc tế áp dụng để giải quyết nhiều vụ tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ trên thế giới.

Áp dụng nguyên tắc nói trên của pháp luật của quốc tế vào trường hợp hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lí đều cho thấy rằng Nhà nước Việt Nam đã chiếm hữu thật sự hai quần đảo này hàng trăm năm qua. Nói chính xác là các Nhà nước Việt Nam trong lịch sử và cho tới nay đã thực thi chủ quyền ở đây ít ra từ thế kỷ XVII khi hai quần đảo chưa hề thuộc chủ quyền của bất cứ nước nào. Từ đó Việt Nam đã thực hiện việc xác lập và thực thi chủ quyền của mình với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa một cách liên tục và hòa bình.

(biendong.net)

1. Văn bản trên đề cập đến nội dung gì?

2. Việc giải quyết tranh chấp biển đảo của nước ta dựa trên nguyên tắc nào?

3. Văn bản được trình bày theo phong cách ngôn ngữ nào?

4. Viết 5 – 7 dòng nói lên suy nghĩ của anh, chị về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi 5 – 6:

- Chị ơi!...

Chỉ gọi được thế thôi

Anh chiến sĩ đưa đường bỗng thấy nghẹn lời

Không làm sao anh còn nói nổi:

- Chị đặt hoa nhầm rồi

Mộ anh ấy ở bên tay trái

Chỉ có một vòng hoa chị mang từ quê lại

Hoa viếng mộ bên này đã có chúng tôi!

- Chị hiểu ý em rồi

Xin cho chị đặt hoa bên mộ đó

Cả cánh rừng chỉ có hai ngôi mộ

Viếng mộ anh, có chị đến đây rồi!

(Tây Trường Sơn, Trần Ninh Hổ, 1972)

5. Nội dung của bài thơ trên?

6. Vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ Việt Nam trong bốn câu thơ:

- Chị hiểu ý em rồi

Xin cho chị đặt hoa bên mộ đó

Cả cánh rừng chỉ có hai ngôi mộ

Viếng mộ anh, có chị đến đây rồi!
A.
B.
C.
D.


(2 điểm)

Đọc phần trích sau và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn một chữ cái đứng trước phương án đúng:

“Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm chầm lấy lão mà òa khóc lên. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có chuyện:

- Thế nó cho bắt à?

Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những nếp nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc…

(Lão Hạc, Nam Cao, Ngữ văn 8, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, trang 41, 42)

Câu 1: Văn bản Lão Hạc – Nam Cao được sáng tác trong giai đoạn nào?

A. Trước cách mạng tháng 8

B. Trong thời kì kháng chiến chống Pháp

C. Trong thời kì kháng chiến chống Mỹ

D. Sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi

Câu 2: Văn bản nào có cùng đề tài với Lão Hạc (Nam Cao)?

A. Tôi đi học – Thanh Tịnh

B. Tức nước vỡ bờ (trích Tắt đèn – Ngô Tất Tố)

C. Chiếc lược ngà – Nguyễn Quang Sáng

D. Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long

Câu 3: Trong phần trích trên, tác giả chủ yếu khắc họa nội tâm nhân vật bằng cách nào?

A. Miêu tả chi tiết ngoại hình nhân vật

B. Giới thiệu về các phẩm chất, tính cách của nhân vật

C. Để cho nhân vật tự độc thoại nội tâm

D. Để cho nhân vật tự xuất hiện qua lời kể của các nhân vật khác

Câu 4: Dòng nào nêu đúng tâm trạng của Lão Hạc trong phần trích trên?

A. Lão Hạc buồn trước đời sống cùng khổ, bị vây bủa trong cái đói, cái nghèo

B. Lão Hạc rất đắn đo khi bán cậu Vàng

C. Lão Hạc vừa day dứt vì mình không làm tròn trách nhiệm của người cha, vừa nhớ thương và mong chờ con trai trở về

D. Lão Hạc đau đớn, thương tiếc, xót xa, ân hận sau khi bán cậu Vàng

Câu 5: Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu văn: “Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít”

A. So sánh

B. Ẩn dụ

C. Nhân hóa

D. Hoán dụ

Câu 6: Có bao nhiêu từ láy tượng thanh được sử dụng trong phần trích trên?

A. 1 từ

B. 2 từ

C. 3 từ

D. 4 từ

Câu 7: Phép liên kết nào được sử dụng qua từ in đậm rong hai câu dưới đây:

“Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm chầm lấy lão mà òa lên khóc”

A. Phép lặp từ ngữ

B. Phép thế

C. Phép nối

D. Phép đồng nghĩa, trái nghĩa và liên tưởng.

Câu 8: Đề văn nào sau đây không phải là đề nghị luận văn học:

A. Cảm nhận của em về nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao

B. Kể lại cuộc gặp gỡ của em với người chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn

C. Ấn tượng sâu sắc của em về truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng thông qua hiểu biết về tình huống truyện

D. Nét hấp dẫn trong cách kể chuyện của Kim Lân trong truyện ngắn Làng
A.
B.
C.
D.