Câu 1:
- Nội dung: Tâm trạng hồi hộp, nôn nao và những ấn tượng sâu sắc ghi trong lòng người mẹ về ngày đầu tiên đi học
Câu 2:
- Từ láy: mãi mãi, nhẹ nhàng, cẩn thận, rạo rực, bâng khuâng, xao xuyến, hoàn toàn, nôn nao, hồi hộp, chơi vơi, hốt hoảng
`->` Tác dụng: Diễn tả tâm trạng, cảm xúc xao xuyến, hồi hộp của người mẹ được nói đến trong đoạn văn trước ngày khai trường của con mình
Câu 3:
Xác định C-V:
`+` Chủ ngữ lớn 1: Mẹ
`+` Vị ngữ lớn 1: còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi, hốt hoảng khi cổng trường đóng lại
`+` Chủ ngữ nhỏ 1: bà ngoại
`+` Vị ngữ nhỏ 1: đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi, hốt hoảng khi cổng trường đóng lại
`+` Chủ ngữ 2: bà ngoại
`+` Vị ngữ 2: đứng ngoài cách cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào…
Câu 4:
- Cảm nhận: Người mẹ trong văn bản như muốn nói với con, muốn khắc ghi những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến trong ngày khai trường vào lòng con. Cứ ngỡ những lời này mẹ nói với con, nhưng không phải, đó là lời mẹ nói với chính mình, mẹ đang tự ôn lại những kỉ niệm của tuổi thơ mẹ
Câu 5:
- Cảm nhận của em về người mẹ: Dưới ngòi bút nghệ thuật, nhà văn Thanh Tịnh qua hình ảnh người mẹ đã làm cho văn bản "Tôi đi học" dạt dào cảm xúc, trở thành một kỉ niệm êm đềm tuổi thơ không thể phai mờ. Hình ảnh người mẹ hiện lên dịu dàng và tràn đầy tình yêu thương, chính cái tình cảm sâu sắc dành cho người con đã khắc họa lên bóng dáng của một người mẹ hiền từ bao dung biết mấy. Vì vậy, những kỷ niệm ngày đầu tiên tới lớp cùng mẹ vẫn luôn in đậm trong tâm trí của tác giả, tưởng như chỉ mới hôm qua
#nocopy
Chúc bn học tốt!!