@HỌC TỐT
Đoạn văn
Phân tích nghệ thuật tăng cấp trong truyện ngắn "Sống chết mặc bay" của Phạm Duy Tốn.
Bài làm
Nền văn học Việt Nam có biết bao cây bút truyện ngắn hiện đại vô cùng xuất sắc, số ít nhà văn có thành tựu đầu tiên về thể loại đó điển hình là Phạm Duy Tốn. (1) “Sống chết mặc bay” là một trong những tác phẩm tiểu biểu của ông, được coi là bông hoa đầu mùa của nên văn xuôi hiện đại Việt Nam. (2) Với nghệ thuật tăng cấp trong văn bản, tác giả đã làm nổi bật lên nỗi khổ của nhân dân và sự vô trách nhiệm của quan ngày một tăng cấp. (3) Trước hết, phép tăng cấp phong phú đã khiến ta thấy sức nước mỗi ngày một mạnh khiến con đê núng thế và người dân lâm vào cảnh trăm lo nghìn sợ. (4) Sức người nhỏ bé không thể đọ được với sức trời to lớn khi "trời vẫn mưa tầm tả trút xuống", "dưới sông thì nước bốc lên".... (5) Khung cảnh hộ đê ngoài đình thật nhốn nháo, căng thẳng, không khí kinh sợ, hãi hùng bao trùm lấy bầu trời; thiên tai đang từng lúc đe doạn cuộc sống, tính mạng của họ. (6) Để rồi cuối cùng, khi đê vỡ, khắp mọi nơi nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; người sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn. (7) Thật thảm sầu! (8) Không những thế, nghệ thuật tăng cấp còn đẩy hành động ham mê bài bạc, lòng lang dạ thú của tên quan lên tới đỉnh điểm. (9) Nếu quan chỉ ham mê cờ bác thì đó vẫn là thói quen xấu trong sinh hoạt của hắn nhưng y lại đánh bài khi đi hộ đê – công việc liên quan đến tính mạng và của cải của dân chúng thì đó là sự vô trách nhiệm. (10) Y thắng ván bài đã chờ ù thì y sung sướng là một lẽ thường tình nhưng y lại thắng bài lúc đê vỡ, bao người phải khổ sở, cùng cực thì sự vui sướng ấy là một hành động phi nhân tính, đại diện cho bọn quan lại vô trách nhiệm trong thời phong kiến thối nát!