Bộ đề đọc hiểu luyện thi THPT Quốc gia , dành cho học sinh lớp 12
Đề đọc hiểu : Điểm hạn chế trong tư duy của người Việt
Đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
“Dân ta thông minh, hiếu học, chuộng tri thức, nhưng còn nghèo trí tưởng tượng. Hãy bình tĩnh nhìn qua các kiểu nhà biệt thự mới mọc ở thành phố thời mở cửa và dạo qua các cửa hiệu, các chợ đầy ắp hàng hóa nước ngoài, từ quần áo đến đồ chơi trẻ em, từ đồ dùng văn phòng đến xe đạp, quạt máy. Nhiều hàng nội của ta không cạnh tranh được vì thua kém cả phẩm chất, hình dáng đến mẫu mã. Thật ra đã từ lâu chúng ta quen sao chép, ít chịu khó nghĩ ra các ý tưởng mới. Nhìn lại cái giường, cái bàn cho đến cây bút, cái cặp,…có thể nói năm mươi năm không hề thay đổi! Có lẽ do truyền thống học tập từ chương, khoa cử, ông bà ta bị gò bó quá nhiều, cho nên ta ít có những nhà tư tưởng lớn, ít có những công trình đồ sộ với sức tưởng tượng phóng khoáng, diệu kì. Ngay cả những tác phẩm văn học hay nhất cũng chủ yếu làm ta say đắm bởi văn chương mượt mà, gợi những tình cảm sâu sắc, tha thiết, nhưng ít có hoặc không có những pho truyện lớn với tình tiết phức tạp, ý tưởng kì lạ, tầm cỡ như Tam quốc, Thủy hử, Hồng lâu mộng hay tiểu thuyết như của V. Huy-gô, L.Tôn-xtôi, Ph. Đôt-xtôi-ép-xki.
Hơn bất cứ lúc nào, câu nói của Anh-xtanh cần được khẳng định : “Tri thức mà thiếu sức tưởng tượng dễ biến thành tri thức chết, tri thức không có tiềm năng phát triển”. Biết và hiểu là cần để làm theo, noi theo chứ hoàn toàn chưa đủ để tạo ra những sản phẩm mới và có sức cạnh tranh”.
(Theo Hoàng Tụy, tạp chí Tia sáng)
Câu 1. Theo tác giả, điểm hạn chế trong tư duy của người Việt là gì?
Câu 2. Trong đoạn văn, người viết đã chỉ ra nguyên nhân nào dẫn đến hạn chế đó?
Câu 3. Người viết dẫn nhận định của Anh-xtanh nhằm mục đích gì?
Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan điểm của Anh-xtanh: “Tri thức mà thiếu sức tưởng tượng dễ biến thành tri thức chết, tri thức không có tiềm năng phát triển” không? Vì sao? (Viết từ 5 – 7 câu)
ĐÁP ÁN
Câu 1. Điểm hạn chế trong tư duy của người Việt là thiếu trí tưởng tượng.
Câu 2. Nguyên nhân:
– Thói quen sao chép khiến chúng ta ít tìm tòi các ý tưởng mới.
– Truyền thống học tập từ chương, khoa cử khiến tư duy bị gò bó.
Câu 3. Tác giả dẫn ý kiến của Anh-xtanh để khẳng định vai trò quan trọng của trí tưởng tượng trong việc thúc đẩy tư duy sáng tạo và làm tăng sức thuyết phục cho lập luận.
Câu 4. HS hiểu đúng nhận định của Anh-xtanh và nêu quan điểm bản thân một cách hợp lí, thuyết phục; đảm bảo dung lượng.
Xem thêm :Tuyển tập bộ đề đọc hiểu ôn thi THPT Quốc gia ngữ văn