Bộ đề đọc hiểu môn Văn có đáp án. Đề đọc hiểu luyện thi THPT Quốc gia 2018.
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi
Có những con người, 60 tuổi vẫn loay hoay tìm lẽ sống. Có những con người, nhắm mắt xuôi tay khi ước mơ vẫn cứ còn dở dang . Có những con người, một ngày sống là một ngày vui. Buổi tối trước khi ngủ, nhìn lại một ngày, họ mỉm cười và giấc ngủ đến với họ thật bình yên. Sáng dậy, khi tung chăn và mở cửa sổ hít gió trời, họ lại tràn đầy năng lượng cho một ngày mới…
Vậy, cái gì khiến họ có được niềm vui đó?
Nói nôm na như vầy, đời người, mình phải có sứ mạng – the mission of life. Mình sinh ra trên trái đất này, rồi khi mình chết đi, điều gì khiến mình hạnh phúc nhất khi đạt được? Đó chính là sứ mạng (mission) của cuộc đời.
[…]
Nên các bạn trẻ phải xác định mission của cuộc đời mình càng sớm càng tốt, không vội vã để xác định nhầm, không có chuyện tháng này mission thế này, tháng sau thành cái mission khác. Bạn nào suy nghĩ như vậy là chưa trưởng thành, cần xác định lại.
(Thiết kế cuộc đời, Tony Buổi Sáng)
Câu hỏi :
Câu 1: Đặt một tựa đề khác cho văn bản trên.
Câu 2: Hãy chi ra nội dung xuyên suốt được phản ánh trong đoạn trích.
Câu 3: Vấn đề sứ mệnh mà tác giả đề cập đển có ý nghĩa gì?
Câu 4: Anh (chị) có đồng tình với quan điểm tác giả cho rằng: Nên các bạn trẻ phải xác định mission của cuộc đời mình, càng sớm càng tốt, không vội vã để xác định nhầm, không có chuyện tháng này mission của em thế này, tháng sau thành cái mission khác.
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI CHI TIẾT
Câu 1: Học sinh cần đọc kĩ đoạn trích, thấu hiểu nội dung của đoạn trích để đưa ra một nhan đề khác cho đoạn trích đó. Một số nhan đề gợi ý: Lẽ sống cuộc đời, Sứ mạng cuộc đời, Cuộc đời cần có một lẽ sống, Chúng ta sống vì điều gì?….
Lưu ý đặt nhan đề đơn giản, dễ hiểu, tránh mất nhiều thời gian cho việc suy nghĩ nhan đề bài viết.
Câu 2: Dưới đây là một gợi ý:
Nội dung xuyên suốt đoạn trích là tầm quan trọng của việc xác định mục đích cuộc đời cùa mỗi con người. Mỗi con người đều có một cuộc đời riêng, không ai giống ai, điều quan trọng là cần phải biết nhiệm vụ của mình là gì, ý nghĩa cuộc đời của mình và cách thức để thực hiện những nhiệm vụ đó và làm nên ý nghĩa đó.
Câu 3: Dưới đây là một gợi ý:
Vấn đề sứ mạng mà tác giả đề cập đến chính là ý nghĩa cuộc đời của mỗi con nguời. Mỗi người khi sinh ra đều có một sứ mạng riêng, trách nhiệm riêng khi phải làm một số công việc, nhiệm vụ nhất định. Do đó cuộc sống đòi hỏi họ phải có cái nhìn rõ ràng về sứ mạng của mình để thực hiện điều đó.
Câu 4: Học sinh trả lời theo cách hiểu và quan điểm của bản thân mình. Đối với câu hòi này, học sinh không bó buộc phải đồng tình hay không đồng tình với ý kiến được đưa ra, quan trọng là phải lí giải một cách thích hợp. Dưới đây là một gợi ý:
Vấn đề xác đinh rõ mục tiêu, sứ mệnh cuộc đời của mình là điều quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng cần cố định đến mục tiêu, sứ mệnh đó. Tác giả cho rằng mục tiêu của cuộc đời, những điều mà chứng ta cần thực hiện là những điều cố định, không bao giờ thay đổi là một quan điểm chưa hoàn toàn đầy đủ và chính xác bởi xã hội luôn luôn biến động không ngừng, do đó con người cũng cần phát triển theo, phát triến từ trong suy nghĩ đến hành động. Khi nhận thấy cuộc sống biến động, sự xem xét và nhìn nhận lại bản thân là điều vô cùng cần thiết, việc điều chinh và thay đổi cho phù hợp, cho linh hoạt cũng là điều vô cùng quan trọng.
Giáo viên linh hoạt cho điếm.

Nguyễn Thế Hưng

Xem thêm : tuyển tập đề đọc hiểu

Bài viết gợi ý: