TRƯỜNG THPT NAM SÀI GÒN | ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2017 – 2018 |
ĐỀ CHÍNH THỨC
( Đề kiểm tra có 02 trang) | Môn: Ngữ văn lớp 11 |
Thời gian làm bài: 90 phút |
PHẦN ĐỌC – HIỂU (3 điểm)
(1) Đi lễ đầu năm là truyền thống lâu đời và trở thành nét đẹpvăn hóa trong đời sống tâm linh của người Việt Nam cứ mỗi độ Tết đến Xuân về.Phong tục này đã thấm nhuần vào sâu trong tâm trí của mỗi người dân, để rồi khi không khí Tết ùa về, mọi người lại chuẩn bị sắm sửa lễ quà, cùng gia đình, bạn bè, người thân nô nức đến các nơi thờ phụng linh thiêng.
(2) Tục đi đền, chùa,phù… đầu năm không chỉ thể hiện khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc, no đủ mà đây còn là dịp để người dân Việt tìm về với cội nguồn dân tộc.Có lẽ trong từng nhịp thở của tiết Xuân, chúng ta lại cảm nhận được sự giao hòa của trời đất.Sự linh thiêng của những bức tượng Phật, mùi hương trầm lan tỏa, hương hoa ướt đẫm mưa Xuân, mùi của đất mới hòa trong sắc màu rực rỡ của đèn hoa… tất cả quyện vào nhau tạo nên một không gian thanh tịnh, để lại trong lòng người sự thanh thản và bình yên. Sau một năm cố gắng hết mình vì công việc, chìm trong những bộn bề lo toan của cuộc sống hằng ngày thì đây là thời khắc mọi người dân Việt được lắng lòng lại, một lòng hướng về nơi linh thiêng, cầu nguyện một cuộc sống sung túcđủ đầy hơn cho năm sau.
(Đi lễ đầu năm. Nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt,Phương Anh, tạp chí Quê hương, số 3/2015).
Đọc hai đoạn trích trên và thực hiện các yêu cầu sau:
- Xác định phong cách ngôn ngữ và phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong hai đoạn trích trên. (0.5 điểm)
- Nội dung chính của hai đoạn trích trên là gì? (0.5 điểm)
- Giá trị, ý nghĩa của tục lệ đi lễ chùa được tác giả nêu lên trong hai đoạn trích như thế nào? (1 điểm)
- Hai đoạn văn trên sử dụng phép liên kết nào? Hãy chỉ ra từ ngữ mà tác giả sử dụng phép liên kết đó. (1 điểm)
PHẦN LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Anh (chị ) hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ngày Tết cổ truyền của dân tộc (có sử dụng thao tác bác bỏ).
Câu 2 (5 điểm):Hãy phân tích bài thơ “ Từ ấy” của Tố Hữu để thấy được niềm vui sướng, say mê mãnh liệt của tác giả trong buổi đầu gặp gỡ lý tưởng cộng sản và nghệ thuật thể hiện tâm trạng của “cái tôi” nhà thơ.
……HẾT……
Họ tên học sinh: …………………………………. Lớp: ………….
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 MÔN NGỮ VĂN KHỐI 11
NĂM HỌC 2017-2018
. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
– Kiểm tra, đánh giá năng lực tiếp thu kiến thức của học sinh qua ba mức độ: biết, hiểu, vận dụng, trong đó chú trọng kiểm tra, đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra tự luận.
HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
– Hình thức đề KT: tự luận/ Cách tổ chức KT: Cho học sinh làm bài KT tự luận trong 90phút.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
– Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra
Mức độ Chủ đề | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng thấp | Vận dụng cao | Tổng cộng |
I.Đọc hiểu – Văn xuôi trích hai đoạn trong bài tạp chí «Q uê hương » | Phương thức Biểu đạt chính | 1.Nội dung chính của hai đoạn trích trên là gì ? (0.5 điểm) 2. Hai đoạn văn trên sử dụng phép liên kết nào? Hãy chỉ ra từ ngữ mà tác giả sử dụng phép liên kết đó. (1 điểm)
| 4) Anh (GiGiá trị, ý nghĩa của tục lệ đi lễ chùa được tác giả nêu lên trong hai đoạn trích như thế nào.(1 điểm) | -Từ văn
| |
Số câu Số điểm Tỉ lệ | 1 0.5 5% | 2 1.5 15% | 1 1.0 10% | 4 3.0 30% | |
II. Làm văn 1Đoạn NLXH |
| Anh (chị ) hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ngày Tết cổ truyền của dân tộc (có sử dụng thao tác bác bỏ). – | |||
Số câu Số điểm Tỉ lệ | 1 2.0 20% | 1 2.0 20% | |||
2.Bài NLVH Hãy phân tích bài thơ “ Từ Ấy” để thấy được niềm vui sướng, say mê mãnh liệt của Tố Hữu trong buổi đầu gặp gỡ lý tưởng cộng sản và nghệ thuật thể hiện tâm trạng của “ cái tôi” nhà thơ.
|
| Hoặc:. Hãy phân tích bài thơ “ Từ Ấy” để thấy được niềm vui sướng, say mê mãnh liệt của Tố Hữu trong buổi đầu gặp gỡ lý tưởng cộng sản và nghệ thuật thể hiện tâm trạng của “ cái tôi” nhà thơ.
| |||
Số câu Số điểm Tỉ lệ | 1 50% | 1 5.0 50% | 1 5.0 50% | ||
Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ | 4 3 30% | 2 7 70% | 6 10 100% |
TRƯỜNG THPT NAM SÀI GÒN | ĐÁP ÁN KIỂM TRA HK 2 NĂM HỌC 2017 – 2018 |
ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC | Môn: Ngữ văn lớp 11 |
Thời gian làm bài: 90 phút |
PHẦN ĐỌC – HIỂU (3 điểm)
- Xác định phong cách ngôn ngữ báo chí (0.25điểm) phương thức biểu đạt : Thuyết minh (0.25điểm)
- Nội dung chính của hai đoạn trích là: Tục đi lễ chùa đầu năm của người Việt Nam (0.5 điểm)
- Giá trị, ý nghĩa tục đi lễ chùa được tác giả nêu lên trong hai đoạn trích là khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc ,no đủ và tìm về với cội nguồn dân tộc. (1điểm)
- Hai đoạn văn liên kết băng phép lặp từ ngữ. “Tục đi đến lễ chùa” hoặc “cuộc sống sung túc đủ đầy”. (1điểm)
PHẦN LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Anh (chị) hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
* Kỹ năng :
* Nội dung : bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình về ngày Tết cổ truyền.
* Cách chấm : HS làm rõ nội dung trên , diễn đạt tốt. (2 điểm).
* Bài văn viết thiếu 1/2 ý trên trừ 1 điểm.
Câu 2 (5 điểm) : Hãy phân tích bài thơ “ Từ Ấy” để thấy được niềm vui sướng, say mê mãnh liệt của Tố Hữu trong buổi đầu gặp gỡ lý tưởng cộng sản và nghệ thuật thể hiện tâm trạng của “ cái tôi” nhà thơ.
Yêu cầu :
Kĩ năng : Biết cách làm bài phân tích nhân vật trong văn học .
Có kĩ năng trình bày 3 phần, đoạn hoàn chỉnh, câu đúng ngữ pháp, không sai lỗi chính tả.
Nội dung : HS có thể phân tích một cách sáng tạo nhưng phải đủ được các ý sau :
Mở bài : Giới thiệu vài nét về tác giả tác phẩm
Thân bài :
Niềm vui sướng , say mê khi tiếp nhận lý tưởng của Đảng.
Biểu hiện những nhận thức mới về lẽ sống.
Cho thấy sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm của Tố Hữu..
Nghệ thuật : Hình ảnh tươi sáng , các biện pháp tu từ và ngôn ngữ giàu nhạc điệu.
Thang điểm :
Điểm 5 : Đáp ứng tốt yêu cầu về kĩ năng, nội dung. Có thể mắc vài sai sót nhỏ về lỗi diễn đạt. Có nêu dẫn chứng đầy đủ.
Điểm 4 : Đạt yêu cầu về kĩ năng, đáp ứng tương đối tốt yêu cầu nội dung. Có thể mắc vài sai sót nhỏ về câu, từ ngữ, chính tả.Có nêu dẫn chứng.
Điểm 3 : Vận dụng kĩ năng còn vụng về, diễn đạt chưa trôi chảy hoặc không nêu ý nghệ thuật.có dẫn chứng.
Điểm 2 – 1.5 : Kĩ năng yếu, nội dung chưa rõ, sơ sài, nhiều sai sót.
Điểm 0 : Lạc đề hoàn toàn hoặc bỏ giấy trắng.
—-o0o—-