Nghị luận xã hội: Văn hóa của người dùng facebook hiện nay
Rất nhiều điều kì diệu đến từ facebook. Tuy nhiên, chính sức lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội này đã khiến cho nhiều chuyện tưởng chừng chỉ là đùa tếu táo đã mang đến những hậu quả khôn lường. Những phát ngôn gây sốc, những bức hình phản cảm, những lời cười cợt thái quá… đã khiến cho không ít người bị tổn thương nghiêm trọng.
(Theo nguồn Internet)
Từ những hiểu biết về mạng xã hội facebook, anh/chị viết một đoạn văn bàn về: Văn hóa của người dùng facebook hiện nay.
Định hướng trả lời :
1. Giải thích khái niệm:
Facebook là mạng xã hội có tính chất kết nối rộng rãi, là trang mạng cá nhân, có thể chia sẻ thông tin, giao lưu, chia sẻ toàn cầu.
2. Bàn luận về văn hóa dùng Facebook hiện nay
+Ý kiến trên nhấn mạnh mặt tiêu cực trong văn hóa facebook hiện nay: Chính sức lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội này đã khiến cho nhiều chuyện tưởng chừng chỉ là đùa tếu táo đã mang đến những hậu quả khôn lường. Những phát ngôn gây sốc, những bức hình phản cảm, những lời cười cợt thái quá… đã khiến cho không ít người bị tổn thương nghiêm trọng.
+ Chứng minh : Chứng minh bằng cách nêu ra ví dụ về hậu quả khôn lường của facebook
-Đã có thời điểm cư dân mạng chưa hết sửng sốt về hành động của một cô gái trẻ tạo dáng chụp hình trên bia mộ Liệt sĩ thì không lâu sau đó, hình ảnh một chàng trai ngồi trên tượng đài Lý Thái Tổ chụp ảnh được đăng tải trên facebook đã thể hiện sự thiếu ý thức và vô văn hóa trầm trọng.
– Các bạn trẻ giờ đây quá thờ ơ, coi việc gây sốc, gây cười, gây chú ý để tạo nên những fan, những hội phát cuồng vì trao lưu này, trao lưu nọ. Sự nhảm nhí và lối sống như vậy dù ít dù nhiều cũng phản ánh một thực trạng: có lẽ các bạn trẻ quá phóng thoáng trong suy nghĩ, xem những trang mạng xã hội như trò giải trí, mua vui tầm thường mà chưa đi vào khai thác những mặt tích cực của nó.
3. Bài học rút ra:
Là người dùng facebook có văn hóa, cần phải:
– Nhận thức đúng đắn những phát ngôn, những hình ảnh mình đăng tải và chia sẻ trên facebook. Thận trọng, suy nghĩ chính chắn tránh làm tổn thương đến người xung quanh và chính bản thân mình.
-Suy nghĩ kĩ trước khi nhấn nút like.
– Không nên dành quá nhiều thời gian cuốn theo facebook trong khi cuộc sống còn rất nhiều điều thực tế quan trọng, thiêng liêng cần làm.
Mỗi người nên và cần là người sử dụng facebook có văn hóa, nhất là lứa tuổi học trò
(Dù bạn đang ở đâu, là ai, làm gì, nếu bạn là một thành viên của facebook hãy nên là người chơi có văn hóa.)
-Dùng nó để làm những việc có ích cho cộng đồng
Không thể phủ nhận được vai trò của mạng xã hội với đời sống của con người hiện này. Nhưng lạm dụng nó với những mục đích vô bổ thì không đáng. Chỉ có thể thay đổi lối sống tích cực khi suy nghĩ của mỗi người được thay đổi nhân văn và tốt đẹp hơn, nhất là với giới trẻ thì điều ấy là vô cùng cần thiết.
(Tài liệu sưu tầm )
Xem thêm bài viết này:
Anh (chị) hãy viết một bài luận về vấn đề sau: Facebook trong đời sống của giới trẻ.
Xem thêm : Những bài văn nghị luận xã hội hay lớp 12

Bài viết gợi ý: