Soạn bài điệp ngữ

I. Hướng dẫn tìm hiểu câu hỏi phần bài học

1. Điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ

Câu 1. Những từ ngữ được lặp lại trong khổ đầu và cuối cuối bài “Tiếng gà trưa”.

Khổ 1: Nghe (3 lần) Cả hai khổ: - Tiếng gà

Khổ 2: Vì (4 lần) - Cục tác

- Tuổi thơ.

Câu 2. Tác dụng của những từ ngữ gặp lại.

- Nhằm mục đích nhấn mạnh ý, gây ấn tượng.

- Gợi lên cảm xúc trong lòng người.

2. Tác dụng điệp ngữ.

Khổ thơ a: Điệp ngữ nối tiếp (Thơ Phạm Tiến Duật)

Khổ thơ b: điệp ngữ chuyển tiếp điệp ngữ vòng (Thơ Đoàn Thị Điểm)

II. Luyện tập.

Câu 1.

Đoạn a.

- Điệp ngữ: Một dân tộc đã gan góc nhằm nhấn mạnh để làm nổi bật bản chất kiên cường, gan gạ, dũng cảm của dân tộc Việt Nam trong công cuộc đấu tranh chống phát xít dành độc lập tự do.

- Điệp ngữ: Dân tộc đó phải được – Khẳng định sự tất yếu về quyền được hưởng tự do độc lập của dân tộc Việt Nam.

- Biện pháp điệp ngữ đà làm co văn bản cân đối, nhịp nhàng.

Nội dung diễn đạt trở nên ấn tượng, hùng hồn, giàu sắc thái ý nghĩa có sức thuyết phục cao.

Đoạn b. Điệp ngữ trông (9 lần) thể hiện sự lo lắng về ngổn ngang trăm bề cực nhọc vất vả của người làm ra hạt gạo. Đi cấy (2 lần) sự khác biệt hành động đi cấy của mình với người khác.

Câu 2.

- Xa nhau … xa nhau … = > điệp ngữ cách quãng

- Một giấc mơ. Một giấc mơ = > điệp ngữ vòng tròn.

Câu 3. Việc lặp đi lặp lại số từ ngữ trong đoạn văn không có tác dụng biểu cảm, bởi vì sự lặp lại đó không phải do dụng ý nghệ thuật, mà do sự vụng về của người viết.

- Sửa lại: Mảnh vườn phía sau nhà em trồng rất nhiều loài hoa: cúc, thược dược, đồng tiền, hoa hồng và cả lay ơn nữa. Này Quốc tế phụ nữ em hái hoa tặng mẹ và tặng chị.

Câu 4. Ngày mai ngày khai giảng năm học mới, em bồn chồn thao thức, nghĩ đến giây phút đứng ở sân trường nhìn lá cờ đỏ bay phấp phới và nghe tiếng trống giòn giã tưng bừng chào mừng năm học mới…mà thấy háo hức vô cùng… Ngày mai… Ngày mai sẽ đến.

Bài viết gợi ý: