Tập Làm Văn Lớp 5: Những Bài Văn Mẫu Hay Nhất
Văn tả cảnh
Đề 1: Tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy)
Đề 2: Tả một cơn mưa
Đề 3: Tả ngôi nhà của em (hoặc căn hộ, phòng ở của gia đình em)
Đề 4: Tả một cảnh sông nước (một vùng biển, một dòng sông, một con suối hay một hồ nước...)
Đề 5: Hãy tả ngôi trường thân yêu đã gắn bó với em trong nhiều năm qua
Đề 6: Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em
Đề 7: Tả một đêm trăng đẹp
Đề 8: Tả một cảnh đẹp ở quê em
Đề 9: Tả một khu vui chơi, giải trí mà em thích
Văn tả người
Đề 1: Tả một em bé đang tuổi tập đi, tập nói
Đề 2: Tả một người thân (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị) của em
Tả người mẹ của emMiêu tả về người bà kính yêu của em
Đề 3: Tả một bạn học của em
Tả người bạn thân của em
Đề 4: Tả một người lao động (công nhân, nông dân, thợ thủ công, bảc sĩ, y tá, cô giáo, thầy giáo,...) đang làm việc
Tả cô công nhân quét rácTả một người đang xây nhà
Đề 5: Tả một người thân đang làm việc, ví dụ; đang nấu cơm, khâu vá, làm vườn, đọc báo, xây nhà hay học bài...
Tả mẹ em đang nấu cơmTả ông em đang chăm sóc cây
Đề 6: Tả một ca sĩ đang biểu diễn
Đề 7: Tả một nghệ sĩ hài mà em yêu thích
Đề 8: Tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy dỗ em và để lại cho em nhiều ấn tượng và tình cảm tốt đẹp
Tả cô giáo đã để lại cho em ấn tượng tốt đẹp
Những bài văn tả cô giáo hay
Đề 9: Tả một người em mới gặp một lần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc
Văn kể chuyện
Đề 1: Hãy kể lại một câu chuyện em thích nhất trong những truyện đã được học
Đề 2: Kể lại một câu chuyện cổ tích mà em biết theo lời một nhân vật trong câu chuyện đó
Đề 3: Hãy kể một kỉ niệm khó quên về tình bạn
Văn tả đồ vật
Đề 1: Tả quyển sách Tiếng Việt 5, tập hai
Đề 2: Tả cái đồng hồ báo thức
Đề 3: Tả một đồ vật trong nhà mà em yêu thích
Đề 4. Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc đối với em
Văn tả cây cối
Đề 1: Tả một loài hoa mà em thích
Đề 2: Tả một cây cổ thụ
Văn tả con vật
Tả con gà mái
Tả con gà trống
Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc đối với em
Những bài văn hay khác
Tả cảnh một buổi sáng trên cánh đồng
Lập dàn ý bài văn tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng
Tả cảnh tấp nập ở đường phố lúc tan tầm hoặc lúc đi làm
Hãy kể một câu chuyện đã được nghe, được đọc về các anh hùng, danh nhân của nước ta
Tả cơn mưa rào mùa hạ
Lập và trình bày dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa
Tả ngôi nhà của em
Kể lại một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về chủ điểm Hòa bình
Hãy viết một lá đơn xin gia nhập Đội tình nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam thuộc hội chữ thập đỏ của trường em
Kể một câu chuyện em đã được nghe hay được đọc nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên
Tả lại một cảnh đẹp của quê hương mà em thích nhất
Kể chuyện về một lần em được đi thăm cảnh đẹp ở địa phương em hoặc ở nơi khác
Hãy kể lại một câu chuyện đến việc bảo vệ môi trường
Tả hình dáng và tính tình của một cụ già mà em rất kính yêu (cụ già đó có thể là ông, bà hoặc người em quen)
Hãy kể một câu chuyện về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân
Tả hình dáng và tính tình của thầy cô giáo đã dạy em
Em hãy tả lại cảnh sum họp của gia đình em vào một buổi tối
Hãy tả lại một ca sĩ đang biểu diễn bài hát mà em thích
Tả một chị bán hàng đang làm việc ở cửa hàng bách hóa lúc đông khách
Hãy tả lại hình dáng và những nết tốt của một bạn trong lớp em được mọi người quý mến
Các em học sinh thân mến!
Lên lớp 5, các em phải tạo lập những đoạn văn, bài văn có nội dung hoàn chỉnh, mang đậm dấu ấn cá nhân. Để viết được những đoạn văn, bài văn như thế, các em phải thực hành, luyện tập thật nhiều. Phương pháp luyện tập theo mẫu là một phương pháp luyện tập quen thuộc với các em học sinh Tiểu học từ bấy lâu nay.
Bộ bài tập làm văn lớp 5 ra đời nhằm hướng dẫn, giúp các em học sinh học tập có hiệu quả hơn những bài học tập làm văn trên lớp theo chương trình và sách giáo khoa lớp 5 mới. Trong cuốn sách này, bên cạnh việc lựa chọn những bài văn mẫu điển hình của các tác giả nổi tiếng, chúng tôi chủ yếu lựa chọn những bài làm của các em học sinh Tiểu học. Qua đó, chúng tôi mong muốn giúp các em học được cái hay, cái tốt cũng như biết cách khắc phục những hạn chế trong các bài làm văn của bạn để từ đó có thể tạo ra được những “sản phẩm” của chính các em và do chính các em làm.
Nhằm phát huy cao nhất tinh thần độc lập suy nghĩ, sáng tạo của học sinh, sau phần nhận xét những ưu điểm và những hạn chế (nếu có) trong các bài văn mẫu, chúng tôi biên soạn các câu hỏi và bài tập (có kèm theo gợi ý - giải đáp bài tập). Làm tốt những câu hỏi và bài tập này, chắc chắn rằng các kĩ năng làm văn của các em sẽ được củng cố và nâng lên rất nhiều.
Đây cũng là một tài liệu tham khảo mà các giáo viên Tiểu học có thể sử dụng trong các tiết hướng dẫn học sinh làm bài, trả bài tập làm văn. Đặc biệt, các vị phụ huynh khi đọc sách này sẽ nắm vững hơn nội dung, phương pháp làm bài tập làm văn theo chương trình và sách giáo khoa lớp 5 mới, để từ đó có cơ sở hướng dẫn, kèm cặp con em mình học tập tốt hơn.
Thực tế làm văn ở mỗi em học sinh vô cùng phong phú, sinh động, cho nên khi sử dụng sách các em học sinh cần xác định rõ: sách dùng để “tham khảo” chứ không phải là những bài mẫu để các em sao chép một cách máy móc vào bài làm văn của mình.
Chúc các em thành công!