BÀI LÀM 
       Có một cậu bé nhỏ sống trong viện mồ côi. Cậu ước ao mình bay được như chim. Ngôi trông ra cửa sổ, cậu vừa nhìn những chú chim bay về tổ vừa nghĩ "ước gì mình có thể biến thành thiên nga như các anh của công chúa Li-dơ nhỉ". Cậu bé đứng lên giường, dang rộng đôi tay, mắt mở to, miệng mỉm cười. Nhìn cậu vui sướng như đang bay thật vậy. Và cậu lại nhớ đến những con chim trong vườn bách thú, chúng còn to hơn cả cậu nhưng chúng vẫn bay được. "Tại sao mình lại không". Cậu bé luôn thắc mắc về điều này. 
       Lại có một cậu bé khác bị liệt cả hai chân. Cậu luôn ao ước mình có thể đi lại, chạy nhảy cùng các bạn. Cậu tự hỏi: "Tại sao mình lại không giống như các bạn". Cậu chẳng bao giờ ra sân cả, cuộc sống một mình và cả cái chân bị liệt đã làm cho cậu nhút nhát, tự ti. Một hôm, cậu bé thích được bay gặp cậu bé bị liệt đang ngồi trên xe lăn gần thảm cỏ. Thấy lạ cậu chạy lại gần và hỏi: 

Tớ chưa nhìn thấy cậu bao giờ. Cậu mới tới đây à?

Cậu bé bị liệt mở to mắt, ngước lên nhìn rồi lại cúi xuống, lí nhí trả lời: 
- Tớ đến lâu rồi, nhưng tớ bị liệt nên chẳng thể chơi đùa, đành ngồi trên phòng ngắm các bạn chạy nhảy. Các cậu sướng thật! 
Nghe cái giọng buồn buồn của cậu bé bị liệt, cậu bé thích được bay thấy mắt mình cay cay, cậu cầm lấy tay bạn, chân thành: 
- Chúng mình kết bạn nhé! 
- U 
Cậu bé bị liệt thích thú, họ chơi với nhau hàng tiếng đồng hồ. Cậu bé bị liệt ngồi trên xe nhìn bạn pha trò cười. Thỉnh thoảng, cậu lại phá lên cười khoái chí. Cậu bé bị liệt như muốn vươn ra khỏi chiếc ghế, lao tới chỗ cậu bạn. Hai đứa trẻ lại ngồi tâm sự với nhau. Cậu bé bị liệt nói: 
- Tớ ước gì ông bụt cho tớ đôi chân để chạy nhảy cùng các bạn. Chỉ cần như thể thôi... 
Cậu bé thích được bay thương bạn lắm, cậu suy nghĩ hồi lâu rồi chợt sáng mắt lên.

- Tớ không thể làm cho cậu lấy lại được đôi chân nhưng tớ có trò này hay lắm. 
Rồi cậu bé ghé lưng cõng bạn, cậu chạy nhanh trên thảm cỏ, quanh bồn nước. Càng chạy càng nhanh rồi cậu reo lên. 
- Các cậu ơi, tớ bay này... tớ biết bay rồi... Và hai đứa trẻ lại hú lên những tiếng vui sướng. 
       Cậu bé thích được bay hiểu ra rằng bạn mình rất vui. Có những ước mơ chỉ bé bỏng đơn giản thôi mà cũng không có được. Nên biết chấp nhận và tôn trọng những gì mình đang có. Tuy cậu bé không bay được nhưng tình bạn của các cậu đã bay đến tận trời xa. 

Bài viết gợi ý: