Câu 1:
a)Từ "mắt" trong đoạn thơ trên được dùng với nghĩa chuyển.
b)Từ "mày,tao"trong đoạn thơ trên thuộc loại từ:đại từ.
c)Đoạn thơ trên được tác giả sử dụng biện pháp nhân hóa.Nó giúp cho đoạn thơ trở nên sinh động hơn,hấp dẫn hơn.Làm nổi bật lên hình ảnh của cây trầu.Thể hiện tương tư của tác giả với nó.Qua đó thể hiện tình yêu thiên nhiên của tác giả(hình ảnh không nỡ làm đau cây trầu).
Câu 2:
Một buổi sáng nọ,khi tôi đang trên đường đi tập văn nghệ để chuẩn bị cho buổi lễ ở trường,tôi bỗng nghe thấy tiếng khóc của 1 em bé bên vệ đường vắng.Tôi lại gần em,hỏi:"Em làm sao mà lại khóc thế?".Cậu bé ngừng khóc,nhưng vẫn còn nức nở,đưa tay lên dụi mắt,rồi nhìn tôi,đáp:"Em bị lạc mẹ.".Tôi sắp bị muộn giờ tập,nhưng lại thấy tội cho em bé kia nên đã quyết định giúp em tìm mẹ.Tôi đưa em quay lại chợ.Đưa mắt nhìn thoáng qua một lượt nhưng không thấy ai có dáng vẻ hốt hoảng.Tôi như sắp mất đi niềm hi vọng thì bỗng chợt nhớ ra.Tôi đưa cậu bé tới đồn cảnh sát.Sau khi chú cảnh sát đã đọc xong thông báo một hồi,tôi thấy xa xa là một bóng hình cao ráo chạy tới,ôm lấy cậu bé khóc nức nở.Cậu bé cũng òa lên.Khi lấy được bình tĩnh,người phụ ấy xoa đầu tôi.Nhưng khi về đến nhà,mẹ tôi đã đứng trước cửa với khuôn mặt nghiêm nghị.Tôi vội cúi đầu xin lỗi và kể lí do tại sao về muộn.Mẹ tôi bỗng nở một nụ cười ấm áp và khích lệ tôi làm thêm thật nhiều việc tốt.Hôm ấy,lòng tôi như ngập tràn niềm vui.Chính mẹ đã giúp tôi trở thành một người tốt.Tôi yêu mẹ nhiều lắm!!!
Đề 2:
Câu 1:Câu trên tác giả đã sử dụng 3 quan hệ từ.
Đó là:Và,mà thì.
Câu 2:Từ "nó" được dùng để chỉ bông gạo.
Câu 3:
Cứ mỗi năm,/cây gạo/lại xòe thêm được một tán lá tròn vươn cao lên trời.
TN CN VN
Câu 4:Chuỗi câu nói lên cảnh đẹp tuyệt vời của bến sông khi có cây hoa gạo đỏ bừng.
#kHÔNG COPPY
CHÚC BẠN HỌC TỐT!