Học sinh đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
TRỞ LẠI CON SÔNG QUÊ HƯƠNG
Hai mươi mốt năm tôi trở lại bên sông
Mùa hè bảy lăm. Hai tháng sau khi quê tôi hoàn toàn giải phóng
Giọt nước mắt trên mi tôi nóng bỏng
Càng làm cho cảnh vật lung linh.
Khi xa nhau, tóc tôi đen xanh
Nay trở lại nửa mái đầu nhuốm bạc
Nhưng hình dáng con sông thì chẳng khác
Vẫn một dòng xanh mát dịu dàng trôi
Tôi nhìn sông bên lở bên bồi
Tre thưa thớt, ngập tràn lau cỏ
Trong ánh nắng ngả nghiêng theo chiều gió
Thuyền máy dọc ngang tỏa trắng lòng sông
Nhà dân chài giăng những lưới ni lông
Màu xanh đỏ ngời ngời ánh nước
Kìa bãi sú nơi sáu năm về trước
Giặc Mĩ bao vây sát hại một trung đội dân quân
Cây mù u không còn ngả bóng bên cồn
Cây xanh trước đình thân chỉ còn một nửa
Tôi đi dọc bờ sông bỡ ngỡ
Quên cả khúc quanh rẽ lối vào nhà. (...)
( Tuyển tập Tế Hanh,NXB Văn học, Hà Nội, 1987)
a.Xác định phương thức biểu đạt chính và nội dung của đoạn trích trên.
b.Chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa nội dung của đoạn trích trên với nội dung của bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh trong chương trình Ngữ văn 8 tập 2.
c.Tìm và cho biết tác dụng của một biện pháp nghệ thuật có trong đoạn trích trên.