I.Đọc hiểu
1.PTBĐ : nghị luận
2. -BPTT điệp cấu trúc câu " Họ không biết rằng ..." + em biết/em là ..
Tác dụng : nhấn mạnh rằng điểm số trên giấy không hề phản ánh hay đánh giá năng lực được toàn bộ một con người.Đằng sau điểm số,họ còn có nhiều khả năng,nhiều điều đáng quý hơn.Qua đó thể hiện niềm khích lệ mỗi học sinh phát triển năng lực của bản thân mình
-Phép liệt kê: em có thể nói hai ngôn ngữ;chơi một loại nhạc cụ;có thể khiêu vũ;vẽ một bức tranh;có thể làm thơ hay viết nhạc, chơi hoặc tham gia thể thao;đã đi du lịch;biết kể một câu chuyện tuyệt vời…
Tác dụng: làm rõ năng lực, sở trường khác nhau của mỗi học sinh
3 Sở dĩ Tác giả viết: Những người tạo ra các đề thi và chấm điểm không biết tất cả mọi thứ về các em, bởi vì: Đề thi và kết quả chấm điểm không thể đánh giá toàn diện năng lực, năng khiếu của mỗi học sinh; dù kết quả học tập có xấu thì cũng không phải là điều gì quá tội lỗi
4.
- Cách 1: Không ngừng luyện tập để tạo nên sự hoàn hảo và học hỏi
-Cách 2: Ghi chú lại những suy nghĩ và những điều mình muốn hoặc phải làm
II.
1. Em tham khảo những ý chính sau nhé
Giải thích: đánh giá học sinh là những hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện; tư vấn, hướng dẫn, động viên; nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh;
-Bàn luận, phân tích, chứng minh cơ sở để đánh giá học sinh
+ Không quá coi trọng kết quả học tập thể trên điểm số, bảng điểm để đánh giá. Nếu đánh giá như thế sẽ tạo áp lực căng thẳng trong học tập, thi cử, nảy sinh bệnh thành tích và nhiều hiện tượng tiêu cực khác;
+ Cần điều chỉnh quan niệm và cách thức đánh giá toàn diện dựa trên năng lực, phẩm chất của người học;
- Câu kết đoạn: đưa ra bài học nhận thức và hành động phù hợp:
+ Mỗi học sinh cần ý thức và xác định rõ kết quả học tập chỉ là một phần trong quá trình học;
+ Không những học chữ mà còn học làm người, rèn luyện kĩ năng sống;
+ Phát huy sở trường của bản thân