Câu 1:
+) Những biểu hiên vi phạm quyền trẻ em là: bắt trẻ em làm việc quá sức; đánh đập trẻ em;...
+) Phải nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại.
Câu 2:
Mỗi nhóm quyền thể hiện sự tôn trọng và quan tâm của Cộng đồng quốc tế đối với trẻ em, là điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương và thông cảm.
Câu 3:
a) Em thấy một người lớn đánh đập một em nhỏ:
Em sẽ gọi người lớn hoặc hàng xóm gần đấy để nhờ giúp đỡ.
b) Em thấy một số bạn nơi em ở chưa biết chữ:
Em sẽ kêu gọi các bạn khác đến để dạy chữ và giúp đỡ các bạn ấy.
Câu 4:
Những quyền em đã đưưc hưởng: học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật....
Em cản thấy thật may mắn và hạnh phúc khi được hưởng những quyền đó.
Câu 5:
Những tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em khỏi những thiệt thòi là: làng trẻ SOS ở Hà Nội.......
Những tổ chức đó giúp cho trẻ em thoát khỏi mọi hình thức bị bóc lột....
Câu 6:
Theo em, ý kiến của An là sai. Tuy trong Công ước Liên hợp quốc có điều khoản " Không được bắt trẻ em làm việc nặng quá sức" nhưng mỗi chúng ta cần biết tôn trọng quyền của người khác và thưc hiện tốt bổn phận và nghĩa vụ của mình.
Câu 7:
Cô Mai đã vi phạm quyền trẻ em" Không bắt trẻ em làm việc quá sức".
Quyết định của bạn Mai cho em thấy bạn rất chăm chỉ học tập. Bạn đã xin mẹ tự đi làm thêm trong khi đó bạn chỉ mới lớp 6.
Câu 8:
Nếu là Quân, em sẽ giải thích cho bố mẹ hiểu: trẻ em có quyền vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động,...
Câu 9:
Theo em, bé Nơ không được học tập.
Bé Nơ không có giấy khai sinh là lỗi của bố mẹ
#quynhchi