Càng đổ dâng về hứng mũi Cà Mau thì sông ngòi kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh của cây lá. Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng tiếng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối [...] Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên, hụp xuống như người bơi ếch giữa đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận 1,Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? 2,xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn. Thể loại ? nêu xuất xứ 3,trong đoạn văn trên tác giả dùng mấy lần phép so sánh ? hãy liệt kê các câu hoặc vế câu có sử dụng phép so sánh. Nêu tác dụng

Các câu hỏi liên quan

11. Trong giờ sinh hoạt, bạn A lớp trưởng có ý kiến phê bình bạn B thường xuyên mất trật tự trong giờ học gây ảnh hưởng đến thi đua của lớp. Là bạn thân của B, bạn C đã phản đối gay gắt và nói xấu A nên bị bạn A đã chặn đường đánh. Chứng kiến sự việc bạn D đã báo cáo với cô giáo chủ nhiệm. Những học sinh nào sau đây đã vi phạm kỉ luật? A: Bạn A, B và bạn D. B: Bạn A và bạn D. C: Bạn A, B và bạn C. D: Bạn D và bạn C. 12. Chị B cùng bạn học phổ thông về thăm lại trường cũ và tri ân thầy cô vào mỗi khi dịp lễ tết. Chị B và các bạn thể hiện phẩm chất nào dưới đây? A: Giáo dục ý thức tôn trọng pháp luật. B: Kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. C: Tôn thờ chủ nghĩa cá nhân. D: Xây dựng trường học thân thiện. 13. Bạn Y cùng các bạn học sinh lớp 9A bàn bạc và thống nhất thành lập “Biệt đội giải cứu thức ăn”. Sau các buổi học, cả nhóm lại đến các nhà hàng xin phần thức ăn còn lại rồi đóng gói cẩn thận để mang vào các bệnh viện phát miễn phí cho những bệnh nhân có điều kiện kinh tế khó khăn. Việc làm của bạn Y đã thực hiện nội dung nào sau đây của đức tính năng động, sáng tạo? A: Chủ động và tích cực. B: Phụ thuộc vào hoàn cảnh. C: Từ chối sự giúp đỡ. D: Làm việc theo cảm tính. 14. Bà B biết chị A được thừa kế 100 triệu đồng nên rủ chị chung vốn cho vay nặng lãi nhưng chị A từ chối và dùng số tiền trên để giúp dỡ người nghèo. Việc làm của chị A đã thể hiện đức tính nào sau đây? A: Cần kiệm. B:Liêm khiết. C:Tự chủ. D:Lễ độ. 15. Công dân không tuân thủ nguyên tắc hợp tác khi thực hiện hành vi nào sau đây? A:Cưỡng chế qua trung gian. B:Từ chối quyền thừa kế. C:Hai bên cùng có lợi. D:Kê khai tài sản riêng. 16. Công dân thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc khi thực hiện hành vi nào sau đây? A:Phản bác quan điểm trái chiều. B:Gìn giữ các làn điệu dân ca. C:Lên án chính quyền sở tại. D:Sao chép tài liệu ngoài luồng. 17. Trường A thực hiện chương trình liên kết quốc tế nhằm nâng cao trình độ cho sinh viên là thể hiện quan hệ nào sau đây? A:Đối đầu. B:Hữu nghị. C:Phụ thuộc. D:Đơn phương. 18. Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mỗi người lao động phải A:tích cực nâng cao tay nghề. B:triệt tiêu các loại cạnh tranh. C:chia đều nguồn quỹ phúc lợi. D:xóa bỏ hiện tượng độc quyền. 19. Tích cực nâng cao tay nghề là một trong những yêu cầu để người lao động A:thuần túy sử dụng trí tuệ nhân tạo. B:làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả. C:triệt tiêu loại hình cạnh tranh. D:đào thải lao động thủ công. 20. Những quy định chung của một cộng đồng hoặc tổ chức xã hội yêu cầu mọi thành viên phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất, hiệu quả trong công việc gọi là A:tập tục. B:năng động. C:tự chủ. D:kỉ luật. 21. Dù sức khỏe yếu, nhưng bạn M luôn tích cực tham gia mọi hoạt động tập thể do trường, lớp tổ chức. Bạn M đã thể hiện phẩm chất đạo đức nào sau đây? A: Công khai minh bạch. B: Chí công vô tư. C: Cần, kiệm, liêm, chính. D:Thực hành tiết kiệm. 22. Trong quan hệ hữu nghị với các dân tộc trên thế giới, Đảng và Nhà nước ta luôn A: tranh thủ mọi sự ủng hộ. B: đề cao lợi ích dân tộc. C: né tránh đàm phán, thỏa thuận. D:coi trọng nhu cầu cá nhân. 23. Các cá nhân cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là A: dân chủ. B: hợp tác. C: kỉ luật. D: trung lập. 24. Các bạn B, C, D, T được cô giáo phân công chuẩn bị bài thuyết trình. Thấy C vất vả chăm bà ngoại ốm tại bệnh viện, D đã đề nghị làm giúp C toàn bộ công việc và được C đồng ý. Sau khi T tung tin C lợi dụng bạn trên mạng xã hội, B đã nhiều lần chia sẻ bài viết của T khiến C rất buồn. Những bạn nào sau đây thực hiện chưa đúng nội dung hợp tác? A:Bạn B, bạn D và bạn T. B:Bạn C, bạn T và bạn D. C:Bạn C và bạn T. D:Bạn B và bạn D. 25. Các quốc gia hợp tác với nhau là một xu thế tất yếu, vì thế giới đang đứng trước A:tiến hành việc phân chia lại các lãnh thổ. B:đặt ra mục tiêu xóa bỏ biên giới quốc gia. C:những vấn đề mang tính toàn cầu. D:cần thống nhất một thị trường chung duy nhất.

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Gió nồm vừa thổi, dượng Hương nhổ sào. Cánh buồm nhỏ căng phồng. Thuyền rẽ sóng lướt bon bon như đang nhớ núi rừng phải lướt cho nhanh để về cho kịp. Chỉ một chốc sau, chúng tôi đã đến ngã ba sông, chung quanh là những bãi dâu trải ra bạt ngàn đến tận những làng xa tít. Thỉnh thoảng, chúng tôi gặp những thuyền chất đầy cau tươi, dây mây, dầu rái, những thuyền chở mít, chở quế. Thuyền nào cũng xuôi chầm chậm, càng về ngược, vườn tược càng um tùm. Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước. Núi cao như đột ngột hiện ra chắn ngang trước mặt.(…) (…) Chú Hai vứt sào, ngồi xuống thở không ra hơi. Dòng sông cứ chảy quanh co dọc những núi cao sừng sững. Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước.” 1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào, trong tác phẩm nào? Do ai sáng tác? Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt nào là chính? 2. Đoạn văn miêu tả hình ảnh con thuyền trong không gian nào? Theo em, vị trí quan sát để miêu tả của người kể chuyện trong đoạn này là ở đâu? Vị trí ấy có phù hợp không? Vì sao? 3. Chỉ ra phó từ có trong đoạn trích trên và cho biết ý nghĩa của các phó từ đó. 4. Cảnh dòng sông và hai bên bờ được tác giả miêu tả như thế nào? Qua đó, em có cảm nhận gì về cảnh thiên nhiên ở đây? 5. Ở đoạn đầu và đoạn cuối đoạn văn có hai hình ảnh miêu tả những cây cổ thụ trên bờ sông. Em hãy chỉ ra hai hình ảnh ấy và cho biết tác giả đã sử dụng cách chuyển nghĩa nào ở mỗi hình ảnh. Nêu ý nghĩa của nó. 6. Tác phẩm nào em đã được học trong chương trình Ngữ văn lớp 6 cũng miêu tả cảnh sông nước?