Câu 1 (3 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Khi viên quan mang dụ chỉ của vua đến thì em bé còn đùa nghịch ở sau nhà. Nghe nói việc xâu chỉ vào vỏ ốc, em bé hát lên một câu:
Tang tình tang! Tính tình tang
Bắt con kiến càng buộc chỉ ngang lưng
Bên thời lấy giấy mà bưng
Bên thời bôi mỡ, kiến mừng kiến sang
Tang tình tang …
rồi bảo:
- Cứ theo cách đó là xâu được ngay!
Viên quan sung sướng, vội vàng trở về tâu vua. Vua và các triều thần nghe nói mừng như mở cờ trong bụng. Quả nhiên con kiến càng đã xâu được sợi chỉ xuyên qua đường ruột ốc hộ cho nhà vua trước con mắt thán phục của sứ giả nước láng giềng.
(Ngữ văn 6, tập 1, tr72.73, NXB GD Việt Nam, 2019)
a. Đoạn trích trên thuộc văn bản nào?
-> Đoạn trích trên thuộc văn bản " Em bé thông minh".
b. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
-> Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là tự sự.
c. Nét độc đáo trong cách giải đố của em bé ở đoạn trích trên là gì?
(*) Nét độc đáo trong cách giải đố của em bé ở đoạn trích trên là:
+ Em bé vừa đùa nghịch ở sau nhà vừa đưa ra lời giải đố được diễn đạt theo hình thức quen thuộc của con nít.
+ Lời giải đố của em bé khiến tên sứ giả phải phục, gây hứng thú cho người đọc mang đến lòng tự hào cho dân tộc.
d. Từ đoạn trích trên em rút ra bài học gì cho bản thân?
- Phải biết vận dụng, sáng tạo ra những tri thức vốn có ở dân gian.
- Luôn theo quan niệm "Học phải đi đôi với hành" từ đó mới góp phần giải quyết các vấn đề thực thiễn.
Câu 2 (2điểm)
a, Tìm cụm động từ trong ví dụ sau và điền vào bảng mô hình cấu tạo cụm động từ.
Em bé còn đùa nghịch ở sau nhà.
(*)Cụm động từ: còn đùa nghịch ở sau nhà.
(*) Bảng mô hình:
Phần trước | Phần trung tâm | Phần sau
còn đùa nghịch ở sau nhà
b, Giải nghĩa từ dụ chỉ , triều thần trong đoạn văn ở câu 1
+Dụ chỉ: lời vua truyền bảo
+Triều thần: các quan lại trong triều đình
~~ Chúc Bạn Học Tốt ~~~ ^ ^
#huuhoang745