ĐỀ BÀI VIẾT SỐ 5 – LÀM Ở NHÀ I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích rồi thực hiện các yêu cầu: Từ chối là một kỹ năng sống quan trọng và cốt yếu. Không ai muốn mắc kẹt trong một mối quan hệ không mang lại hạnh phúc. Không muốn mắc kẹt với một công việc mà mình căm ghét và không tin vào nó. Không ai muốn cảm thấy rằng họ không thể nói ra điều mình thật sự muốn nói. Nhưng mọi người vẫn lựa chọn điều này. Mọi lúc. Chúng ta cần phải từ chối một thứ gì đó. Nếu không, ta hoàn toàn không thể có nổi bản sắc cá nhân. Hành động lựa chọn một giá trị cho bản thân đòi hỏi việc từ chối lựa chọn giá trị khác. Nếu muốn có một tình bạn chân thành, tôi sẽ từ chối việc đối xử tệ bạc với bạn bè sau lưng họ. Nếu muốn một cuộc hôn nhân hạnh phúc, tôi sẽ không lấy rượu và ma túy làm lẽ sống của cuộc đời mình. Thành thực là niềm khao khát tự nhiên của con người. Nhưng một phần của việc sở hữu tính trung thực trong cuộc đời chúng ta là thoải mái việc nói và nghe từ “không”. Theo đó, từ chối khiến cuộc đời bạn tốt đẹp hơn. (Dân theo Mark Manson, Nghệ thuật tinh tế của việc “đếch” quan tâm, NXB Văn học, Hà Nội, 2019, tr.238) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Nêu nội dung của đoạn trích Câu 3. Chỉ ra và phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ trong đoạn văn: Không ai muốn mắc kẹt trong một mối quan hệ không mang lại hạnh phúc. Không ai muốn mắc kẹt với một công việc mà mình căm ghét và không tin vào nó. Không ai muốn cảm thấy rằng họ không thể nói ra điều mình thật sự muốn nói. Câu 4. Theo anh/chị, vì sao tác giả viết: một phần của việc sở hữu tính trung thực trong cuộc đời chúng ta là thoải mái nói và nghe từ “không”? II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Vận dụng cao Câu 1 (2.0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về cách nói lời từ chối. Câu 2 (5.0 điểm): Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân Cho mình hỏi phần Vận dụng cao thôi ạ

Các câu hỏi liên quan

viết thêm vào bài văn và bớt đi những từ ko cần thiết (viết thêm những việc cô giáo đã làm: chỉ bảo, dạy dỗ hs ở lớp, đến thăm động viên nhà HS có h/c khó khăn, vận động HS đi học, chăn sóc HS bán trú, bồi dưỡng HS giỏi tham gia các hội thi.Những ngày nghỉ dịch Coovid hàng tuần đem bài đến tận nhà HS ở vùng cao và HD HS học, tối dạy zoom, tham gia dạy trực tuyến cư PGD, Rèn luyện ở mọi lúc,) BÀI LÀM Ngôi trường tiểu học Số 2 Phong Hải đã được hơn 10 năm tuổi. Lúc đầu, ngôi trường cũ kĩ, vật chất thiếu thốn. Nhưng hiện nay đã được xây dựng lại, khang trang hơn trước rất nhiều. Trong trường có 34 cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 400 học sinh đang theo học ở đó. Ở ngôi trường này,có rất nhiều các giáo viên dạy giỏi, trường Tiểu học số 2 phong hải ai cũng biết cô Phạm Thị Quý. Là 1 con người rất hiền lành yêu quý học sinh,nên trong trường ai cũng quý trọng cô Qúy. Cô luôn tận tụy với nghề và giúp các em học sinh ngày một tiến bộ hơn trong học tập.Với những công việc được giao, cô luôn hoàn thành đúng kế hoạch chuyên môn của trường đề ra. Nhờ có các phương pháp dạy học đặc biệt ,cô luôn khuyến khích các em học sinh và chỉ bảo tận tình.Học sinh trong lớp được công nhận vở sạch, chữ đẹp tăng cao so với năm học trước. Cô giáo Phạm Thị Quý luôn quan tâm, chú trọng bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, đặc biệt là các bạn học sinh giỏi .“Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” để tự hoàn thiện mình. Vì vậy, các hoạt động của nhà trường cô đều tham đầy đủ và đều được đoạt các giải thưởng cao. “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” Để luôn chăm lo xây dựng, củng cố đoàn kết nội bộ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Những kết quả cô đều đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm. Những kết quả trong công tác quản lý bản thân cô đã học tập được rất nhiều điều về Bác Hồ kính yêu. Qua học tập các chuyên đề, tìm hiểu sách, cô đã thể hiện rõ nét về sự tôn kính Bác, bởi với cô, Bác Hồ người thầy mẫu mực, một nhà giáo dục tài năng. Bác chỉ ra lý luận phải gắn với thực tiễn, học đi đôi với hành; nhà trường gắn liền với xã hội; dạy học phải phát triển trí tuệ, tính độc lập, sáng tạo và tính tích cực của người học, dạy học phải chú trọng phương pháp, Hội đồng giáo dục nhà trường đều quý mến cô , bởi cô là một tấm gương sáng trong công tác quản lý, tạo sức mạnh bằng tinh thần đoàn kết với tác phong giản dị, yêu thương và luôn giúp đỡ đồng nghiệp một cách chân tình, xứng đáng được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp nhiều năm liền, xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu trong học theo lời Bác.