Dưới đây là phần đầu của câu chuyện có nhan đề Không nhận cá: Công Nghi Hưu làm tướng nước Lỗ, tính thích ăn cá. Một hôm có người đem cá biếu, ông lại không nhận. Em ông ấy lấy làm lạ, hỏi:"Anh thích ăn cá, người ta đem cá cho, sao anh lại không nhận?" Công Nghi Hưu nói: "Người ta đem cá cho chắc có ý cầu ta việc gì. Nếu ta nhận, tất ta phải giúp việc người. Ta giúp việc người, lỡ làm trái phép nước thì đến mất quan. Đã mất quan thì chẳng những không có cá biếu, mà đến mua cá để ăn cũng không có nữa. Cho nên ta không nhận cá, chính là ta muốn được có cá ăn lâu dài mãi mãi đó..."(Theo Cổ học tinh hoa) Theo em, như thế có phải là Công Nghi Hưu đã nghị luận không? Nếu đúng là Công Nghi Hưu đã nghị luận thì ông nghị luận để thuyết phục ai? Người mà ông cần thuyết phục đó đã gặp phải vấn đề gì? Công Nghi Hưu đã thuyết phục người đó bằng những lí lẽ nào?A.B.C.D.
Dưới đây là những câu hỏi một bạn đã đặt ra để tìm ý cho đề bài Cảm xúc về vườn nhà.- Khu vườn có lai lịch ra sao? Vườn có những đặc điểm gì? Có những loài cây, loài hoa nào được trồng ở trong vườn?- Vườn có vẻ đẹp như thế nào qua bốn mùa? Thời điểm nào là lúc khu vườn đẹp nhất? Tại sao?- Vườn gắn bó như thế nào với cuộc sống buồn, vui của gia đình em? Những ai thường lao động trên khu vườn?- Trong tương lai hu vườn có thay đổi gì hay không? Một ngày nào đó, khu vườn không còn tồn tại nữa thì em sẽ cảm thấy như thế nào? Nếu phải xa ngôi nhà yêu dấu, xa khu vườn, em sẽ có tâm trạng ra sao?- Em có nhận được bài học gì từ việc chăm sóc khu vườn nhà hay không?Hãy chỉ ra các cách lập ý mà người viết đã sử dụng trong hệ thống ý trên?A.B.C.D.
Hãy nêu các dẫn chứng để chứng minh rằng nói dối có hại.A.B.C.D.
Ít lâu nay, một số bạn trong lớp có phần lơ là học tập. Em hãy lấy các dẫn chứng để thuyết phục bạn: Nếu khi còn trẻ ta không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích.A.B.C.D.
Hai bạn học sinh tranh luận với nhau về cách chứng minh một câu nói của người xưa: “Nếu lúc còn trẻ tuổi không chịu học thì lớn lên liệu có thể làm được việc gì có ích?”. Bạn thứ nhất cho rằng: phải chia phần chứng minh trong Thân bài thành các bước:Bước 1: Chứng minh rằng nếu còn trẻ mà ta lại không chịu học.Bước 2: Chứng minh rằng lớn lên ta sẽ không làm được việc gì.Kết luận rút ra: Vì vậy, không nên lơ là học tập lúc còn trẻ.Theo em, có thể làm bài theo cách của bạn đó được hay không? Vì sao?A.B.C.D.
Để chứng minh cho luận điểm: Trong thơ Bác, ánh trăng luôn tràn đầy, một bạn đã tìm được những dẫn chứng sau:- Trăng vào cửa sổ đòi thơ,- Việc quân đang bận xin chờ hôm sau.Chuông lầu chợt tỉnh giấc thu,Ấy tin thắng trận Liên khu báo về.(Tin thắng trận)- Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.(Ngắm trăng, Nhật kí trong tù)- Khóm chuối, trăng soi càng thấy lạnh,Nhòm song, Bắc đẩu đã nằm ngang.(Đêm lạnh, Nhật kí trong tù)- Rằm xuân lồng lộng trăng soi,Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân.Giữa dòng bàn bạc việc quân,Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền.(Rằm tháng giêng)- Tiếng suối trong như tiếng hát xa,Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.(Cảnh khuya)- Dòng sông lặng ngắt như tờ,Sao đưa thuyền chạy thuyền chờ trăng theo.Bốn bề phong cảnh vắng teo,Chỉ nghe cót két tiếng chèo thuyền nan.(Đi thuyền trên sông Đáy)a. Em nhận xét gì về trình tự trình bày dẫn chứng ở trên?b. Nếu chỉ viết một đoạn văn, có nên trích dẫn tất cả các dẫn chứng ở trên không? Có những cách trích dẫn chứng nào để bài vừa phong phú lại không bị dàn trải?c. Viết đoạn văn chứng minh cho luận điểm nêu trên.A.B.C.D.
Viết đoạn (khoảng 10 – 15 câu) chứng minh rằng: “Lá lành đùm lá rách” luôn là truyền thống đạo lí tốt đẹp của con người Việt Nam.A.B.C.D.
Nêu luận điểm chính trong các đoạn văn sau đây bằng cách đặt câu hỏi ở đầu mỗi đoạn văn cho phù hợp:a. (…) Văn chương không phải gọt từng chữ, luyện từng câu là hay, không phải đặt lấy kinh hiệu, đọc lấy rền rĩ là hay, cũng không phải chấp chỉnh câu biền câu ngẫu, kì khu trổ phượng chạm rồng là hay. Hay là hay ở tư tưởng cao, hay là hay ở kiến thức rộng, hay là hay ở lời bàn thấu lí, hay là hay ở câu nói đạt tình.(Phan Kế Bính, Luận về lí thuyết văn chương)b. (…) Sao không có. Vì văn chương có khi rất thiêng liêng, có sức rất mạnh mẽ, có thể làm cho cảm động lòng người, chuyển di phong tục, và có thể làm cho cải biến được cuộc đời nữa. Tựu trung sự kết quả cũng có cái kết quả hay, mà cũng có cái kết quả dở. Cái hay cái dở đó, nhỏ thì thấy ở trong một người, lớn thì thấy ở trng một thế vận.(Phan Kế Bính, Luận về lí thuyết văn chương)c. (…) Thi là một lối văn có vần theo thanh âm – từ - điệu của một thứ tiếng mà làm ra. Thi thoại là một lối trứ thuật chuyên nói về chuyện làm thi. Trong một quyển Thi – thoại thường góp mặt những câu thi hay và thường có kèm theo ít nhiều lời bình phẩm, cốt để cho lưu truyền những câu đắc ý của tao khách phong nhân mà mong rằng thi giới nhờ đấy cũng có phần phát đạt.(Phan Khôi, Chương dân thi thoại)A.B.C.D.
ÓC PHÁN ĐOÁN VÀ ÓC THẨM MĨ Chính Xanh-tơ Bơ-vơ cũng đã nói: "Tôi biết nhiều người có óc phán đoán rất đúng mà đồng thời lại thiếu óc thẩm mĩ, vì óc thẩm mĩ biểu hiện một cái gì tinh vi nhất, thuộc về bản năng nhất trong cái chỗ tế nhị mơ hồ nhất của các giác quan của ta". Muốn thưởng thức một bài văn, ta đọc nó chầm chậm một hai lần, xem có cảm thấy cái hay của nó không đã; khi cảm được rồi, ta mới tìm hiểu nó hay ở chỗ nào. Ta dùng trái tim của ta trước rồi sau mới dùng lí trí. Nếu lòng ta không cảm thì càng phân tích lại càng không hiểu được gì cả. Văn học khác khoa học ở chỗ đó; và óc thẩm mĩ khác óc phán đoán cũng ở chỗ đó: một đằng là sự ưa thích của lòng, một đằng là sự sáng suốt của óc, một đằng cần nhiều cảm thụ tính, một đằng cần nhiều luận lí tính. Nói vậy không phải là óc thẩm mĩ và óc phán đoán tương phản nhau mà ta không bao giờ dùng lí trí để hiểu được cái đẹp đâu. Vẫn có nhiều cái đẹp có thể giảng được và ai cũng thấy nó hợp lí: chỉ một số tế nhị quá mới có những lí lẽ riêng của nó mà lí trí không sao phân tích nổi, và muốn nhận thức được, ta phải luyện mĩ cảm bằng cách sống thật nhiều, đọc nhiều tác phẩm bất hủ của mọi xứ và mọi thời. (Theo Nguyễn Hiến Lê, Hương sắc trong vườn văn) Nhờ vào sự giải thích trong bài Óc phán đoán và óc thẩm mĩ, em đã hiểu thêm điều gì về việc thưởng thức một áng văn chương ? A.B.C.D.
Xác định bố cục của vản bản: Cổng trường mở ra (Lí Lan).A.B.C.D.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến