Đáp án đúng:
Giải chi tiết:* Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp. Học sinh cần phải biết phối hợp các thao tác lập luận cho phù hợp: giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận
* Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần chân thành, thiết thực, hợp lí, chặt chẽ và thuyết phục. Khuyến khích những bài viết có sự sáng tạo. Cần nêu được các ý chính sau:
1. GIẢI THÍCH Ý KIẾN: ( 1 điểm)
- Thói a dua: A dua có nghĩa là làm theo, bắt chước người khác, chạy theo đám đông.
- Đánh mất mình: mất đi bản sắc cái tôi, ý thức cá nhân
- Ý kiến là một lời nhắc nhở con người về tác hại của lối sống a dua, đó là hủy hoại phẩm chất, tính cách, đánh mất đi bản sắc cá nhân riêng biệt của mình.
2. BÀN LUẬN: ( 3 điểm)
- Biểu hiện của thói a dua: Thói a dua thể hiện trong mọi ngõ ngách của đời sống, từ cách ăn, cách mặc cách đi dứng nói năng mà đôi khi để ý, thấy thật kệch kỡm. Không chỉ dừng lại ở đó, ngay trong những tư duy mang tính riêng tư nhất, người ta vẫn bị chi phối kiểu tư duy "người ta sao, mình vậy" ( lấy dẫn chứng minh họa…) ( 1 điểm)
- Tác hại của thói a dua: ( 1 điểm)
+ A dua làm việc xấu sẽ gây tổn thương cho người khác, tạo thành trào lưu xấu, gương xấu trong xã hội.
+ Khi cách nghĩ, cách làm đều lệ thuộc vào người khác, vào đám đông thì con người dần bị mất đi năng lực tư duy cũng như cá tính riêng của mình.
-Nguyên nhân: ( 1 điểm)
+ Do nhận thức non kém, chưa thấy được mặt xấu, tác hại của vấn đề
+ Do bị rủ rê, lôi kéo, khích bác
3. BÀI HỌC NHẬN THỨC VÀ HÀNH ĐỘNG: ( 2 điểm)
- Khẳng định ý kiến trên hoàn toàn đúng đắn. ( 0,5 điểm)
- Trước thói a dua, cần lên án, đấu tranh loại bỏ: ( 1 điểm)
+ Chú trọng giáo dục, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của con người.
+ Mỗi người hãy coi trọng ý thức cá nhân, bản sắc cái tôi của mình, tránh lối sống thụ động, tâm lí bầy đàn.
-Liên hệ bản thân. ( 0,5 điểm)