ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC KỲ I MÔN: NGỮ VĂN 11
Đề đọc hiểu về bài ca dao, Phân tích cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù Nguyễn Tuân, phân tích cảnh đợi tàu trong hai đứa trẻ- Thạch Lam
THỜI GIAN: 90 phút
Họ và tên:………………………………….. (Đề A)
Số báo danh:…………………………………………
Câu 1 ( 3 điểm )
Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau:
Bây giờ mận mới hỏi đào
Vườn hồng đã có ai vào hay chưa
Mận hỏi thì đào xin thưa
Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào
Câu 2 ( 7 điểm ) Trình bày cảm nhận của em về cảnh cho chữ – một “ cảnh tượng xưa nay chưa từng có ” trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân.
———————- Hết————————–
HƯỚNG DẪN CHẤM
Đề A
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | – Biện pháp nghệ thuật: ẩn dụ – Hình ảnh ẩn dụ: mận, đào, vườn hồng Tác dụng: Thể hiện sự kín đáo, tế nhị trong tình yêu | 1 2 |
2 | – Giới thiệu tác giả Nguyễn Tuân, tác phẩm Chữ người tử tù, cảnh cho chữ. – Cảm nhận cảnh cho chữ – một “ cảnh tượng xưa nay chưa từng có ” ( Kết hợp thao tác phân tích và bình luận ) : + Giới thiệu sơ qua bối cảnh cho chữ: thời gian, không gian, người cho chữ, người nhận chữ… + Việc cho chữ vốn là việc thanh cao, ở đây sáng tạo nghệ thuật lại diễn ra vào lúc đêm khuya, trong nhà ngục tối tăm chật hẹp, ẩm ướt, cái đẹp được sáng tạo giữa chốn hôi hám, nhơ bẩn ; thiên lương cao cả lại tỏa sáng ở một nơi mà bóng tối và cái ác đang ngự trị. ( Dẫn chứng ) + Người nghệ sĩ tài hoa say mê viết từng nét chữ là một tử tù nhưng uy nghi, ung dung đĩnh đạc, kẻ nắm giữ luật pháp (viên quản ngục) thì “ khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ ”, thầy thơ lại “ run run bưng chậu mực ”… (Dẫn chứng ) + Trật tự, kỉ cương của nhà tù bị đảo ngược, có thay bậc đổi ngôi : tù nhân trở thành người ban phát cái đẹp, răn dạy ngục quan, còn ngục quan thì khúm núm, vái lạy tù nhân… (Dẫn chứng ) – Đánh giá chung : + Nghệ thuật thể hiện : nghệ thuật đối lập của bút pháp lãng mạn được sử dụng triệt để, ngôn ngữ giàu chất tạo hình… + Cảnh cho chữ thể hiện chủ đề tác phẩm (sự chiến thắng của thiên lương, sự tôn vinh cái đẹp, cái thiện và nhân cách cao cả), thể hiện quan niệm về cái đẹp của nhà văn (cái đẹp phải đi cùng với cái thiện, với thiên lương … ) | 1.5 4.0 1.5 |
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC KỲ I
MÔN: NGỮ VĂN 11
THỜI GIAN: 90 phút
Họ và tên:………………………………….. (Đề B)
Số báo danh:…………………………………………
Câu 1 ( 3 điểm ).
Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau:
Thuyền về có nhớ bến chăng
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền
Câu 2 (7đ) Trình bày cảm nhận của em về cảnh đợi tàu của hai chị em Liên – An trong truyện ngắn Hai đứa trẻ (Thạch Lam).
———————- Hết————————–
HƯỚNG DẪN CHẤM
Đề B
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | – Biện pháp tu từ: ẩn dụ – Hình ảnh ẩn dụ: thuyền, bến Tác dụng: bày tỏ nỗi nhớ, tình cảm thủy chung của người con gái một cách tế nhị | 1 2 |
2 | a. Giới thiệu tác giả Thạch Lam, tác phẩm Hai đứa trẻ, cảnh đợi tàu b. Cảm nhận cảnh đợi tàu : – Tâm trạng đợi tàu của hai đứa trẻ: háo hức, khắc khoải, chăm chú dõi theo, mơ tưởng về quá khứ, luyến tiếc …(dẫn chứng) – Khung cảnh đoàn tàu : rực rỡ, sang trọng với tiếng hành khách ồn ào, các toa hạng sang đồng và kền lấp lánh…(dẫn chứng) – Ý nghĩa biểu tượng chuyến tàu đêm : + Hình ảnh của một cuộc sống khác, đối lập với cuộc sống buồn tẻ, nghèo nàn, tối tăm nơi phố huyện…(dẫn chứng) + Chuyến tàu chở đầy kí ức tuổi thơ của hai chị em Liên và An (dẫn chứng) + Chuyến tàu của niềm hi vọng (dẫn chứng) c. Đánh giá chung – Nghệ thuật thể hiện : khung cảnh đoàn tàu được miêu tả tỉ mỉ với âm thanh, ánh sáng, từ xa đến gần, theo trình tự thời gian; tâm trạng nhân vật được thể hiện tinh tế, giọng văn nhẹ nhàng, sâu lắng …. – Cảnh đợi tàu thể hiện cái nhìn xót thương, đồng cảm của nhà văn trước cuộc sống tẻ nhạt nơi phố huyện ; sự trân trọng khát vọng muốn được thay đổi cuộc sống của nhân vật. | 1.5 4 1.5 |
Xem thêm: