SỞ GD&ĐT TRƯỜNG THPT (Đề gồm 01 trang) | ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA NĂM HỌC: 2017-2018 Môn thi: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút |
PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 đ)
Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
“Lòng nhân ái không phải tự sinh ra con người đã có. Lòng nhân ái là một trong những phẩm chất hàng đầu, là văn hóa của mỗi một con người. Lòng nhân ái có được là do sự góp công của mỗi gia đình và nhà trường tạo lập cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia, “đau với nỗi đau của người khác”…. Và lòng nhân ái của các em Trường Quốc tế Global đã được hình thành như thế,…
… Lòng nhân ái là một phần quan trọng trong mục tiêu giáo dục toàn diện của trường GIS và thực tế, lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi một con người. Các hoạt động từ thiện đã và đang diễn ra tại Trường Quốc tế Global đã góp phần giúp các em học sinh xây dựng tính cộng đồng, tinh thần trách nhiệm, sẻ chia với mọi người và giúp người khi khó khăn hoạn nạn; phát triển toàn diện tri thức và đạo đức để trở thành những công dân ưu tú, có ích cho xã hội, gìn giữ được bản sắc văn hóa Việt Nam.”
(Trích Dạy trẻ lòng nhân ái ở trường quốc tế Global- Theo dân trí- ngày 14/ 2/ 2015)
Câu 1 (0,5 đ): Chỉ ra phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản ?
Câu 2 (0,75 đ): Anh/ chị hiểu thế nào về câu nói: “Lòng nhân ái có được là do sự góp công của mỗi gia đình và nhà trường tạo lập cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia, “đau với nỗi đau của người khác”?
Câu 3 (0,75 đ) : Theo anh/ chị, vì sao tác giả cho rằng: “Lòng nhân ái là một phần quan trọng trong mục tiêu giáo dục toàn diện của trường GIS và thực tế, lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi một con người”? Câu 4 (1,0 đ): Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao
- PHẦN LÀM VĂN:
Câu 1: (2,0 đ)
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến được nêu trong đoạn trích phần đọc – hiểu: “Lòng nhân ái không phải tự sinh ra con người đã có. Lòng nhân ái là một trong những phẩm chất hàng đầu, là văn hóa của mỗi một con người”
Câu 2 : (5,0 đ)
Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh.
SỞ GD&ĐT TRƯỜNG THPT | HƯỚNG DẪN CHẤM THI THỬ THPT QUỐC GIA NĂM HỌC: 2017-2018 Môn thi: Ngữ văn (Hướng dẫn gồm 04 trang) |
Yêu cầu chung
Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo nội dung chính. Chấp nhận những bài có những ý ngoài đáp án nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục, trân trọng bài làm của học sinh, khuyến khích bài viết sáng tạo nhưng phải hợp lí.
Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm những bài viết đáp ứng đầy đủ yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải được triển khai chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc, không cho điểm cao những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng.
Cần trừ điểm những lỗi về hành văn, ngữ pháp, chính tả…trong bài viết.
Căn cứ vào hướng dẫn chấm, giám khảo có thể chia điểm lẻ trong mỗi câu đến 0,25 điểm. Bài thi không làm tròn điểm.
Yêu cầu cụ thể
Câu | Nội dung cần đạt | Thang điểm |
Phần I: Đọc hiểu (3,0 điểm) | 1. Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/ phương thức nghị luận/ phương thức biểu đạt nghị luận. | 0,5 |
2. Lòng nhân ái của con người ngoài bản tính sẵn có nó còn được hình thành từ gia đình, nhà trường thông qua quá trình trải nghiệm cuộc sống thực tế như học tập, trải nghiệm, sẻ chia, và đặc biệt con người được trải qua cảm xúc thực tế “đau nỗi đau của người khác” | 0,75 | |
3. Ngày nay con người đã và đang dần đánh mất lòng nhân ái của mình đối với người khác. Họ chỉ quan tâm đến bản thân mà quên rằng lòng nhân ái cũng là một đức tính tốt của con người trong thời hiện đại. Chúng ta phải coi đây là một biểu hiện văn hóa của con người. Người có lòng nhân ái luôn được người khác tôn trọng, yêu mến, học tập noi theo. | 0,75 | |
4. Thông điệp: Hãy đùm bọc, sẻ chia, cảm thông trước những khó khăn của con người trong cuộc sống,… Lưu ý: HS lập luận tốt, diễn đạt lưu loát, trình bày dưới hình thức đoạn văn cho điểm tối đa. | 1,0 | |
Phần II: làm văn | Yêu cầu chung: Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận xã hội để tạo lập đoạn văn. Đoạn văn có bố cục rõ ràng, văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp… | |
Cầu 1 (2,0 điểm) | 1. Yêu cầu về hình thức: Đảm bảo kết cấu một đoạn văn, rõ ràng; xác định đúng VĐNL, đoạn văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. | 0,25 |
2 2.Yêu cầu về nội dung: “Lòng nhân ái không phải tự sinh ra con người đã có. Lòng nhân ái là một trong những phẩm chất hàng đầu, là văn hóa của mỗi một con người” * Giải thích : Lòng nhân ái là gì? Lòng nhân ái là tình yêu thương giữa con người với con người. * Tại sao con người cần phải có lòng nhân ái: + Lòng nhân ái là cách con người trao cho nhau tình thương mà không cần sự đền đáp, trả ơn từ người mình đã giúp đỡ. + Lòng nhân ái của con người trong thời chiến, thời bình (dẫn chứng) – Biểu hiện: + Quan tâm đến những người xung quanh + Chia sẻ, cảm thông với những nỗi đau của người khác * Bàn luận mở rộng để rút ra bài học cho bản thân và những người xung quanh về vấn đề: – Phê phán những kẻ chỉ biết có mình, ích kỉ, vì lợi ích của bản thân, không quan tâm đến người khác. – Bài học nhận thức và hành động: Mỗi người phải rèn luyện cho mình đức tính tốt đó là: tinh thần yêu thương, san sẻ cho nhau trong cuộc sống; Tự bản thân phải sống tốt và ngày càng hoàn thiện mình hơn. | 0,25 0,25 0,75 0,25 0,25 | |
Câu 2 ( 5 điểm) | 1. Yêu cầu về hình thức: – Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết luận. Phần Mở bài biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần Kết bài khái quát được vấn đề và thể hiện được ấn tượng, cảm xúc sâu đậm của cá nhân. – Có cách diễn đạt sáng tạo, bày tỏ suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận – Đảm bảo các quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu | 0,5 0,5 |
2. yêu cầu về nội dung a. Mở bài: – XQ là nữ thi sĩ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mĩ xâm lược. Thơ XQ thể hiện một trái tim phụ nữ hồn hậu, chân thành nhiều lo âu và luôn da diết trong khát vọng hạnh phúc đời thường. – Sóng được sáng tác năm 1967, là bài thơ đặc sắc viết về tình yêu, rất tiêu biểu cho phong cách thơ XQ. Bài thơ đã thể hiện một cách tinh tế vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ khi yêu. b. Thân bài: * Dẫn vào phần thân bài. * Nội dung: Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong bài thơ Sóng: – Người phụ nữ mạnh dạn chủ động bày tỏ khao khát yêu thương mãnh liệt,những rung động rạo rực của lòng mình:dữ dội và dịu êm / Ồn ào và lặng lẽ → tâm lí phức tạp của trái tim đang yêu lúc nồng nàn sâu lắng,lúc sôi nổi dịu dàng. – Người phụ nữ không chấp nhận sự tầm thường,nhỏ hẹp mà luôn vươn tới cái lớn lao có thể đồng cảm ,đồng điệu với mình:sông không hiểu nổi mình/sóng tìm ra tận bể → khát khao yêu thương nhưng không nhẫn nhục,cam chịu. – Người phụ nữ yêu say đắm, nhớ lạ lùng , thủy chung trong sáng: lòng em nhớ đến anh /cả trong mơ còn thức hay nơi nào em cũng nghĩ / hướng về anh một phương→ tình yêu chân thành phải gắn liền với sự thủy chung. – Khát vọng có được một tình yêu vĩnh hằng ,bất tử ;được sống trọn vẹn trong tình yêu:làm sao được tan ra……còn vỗ b.Về nghệ thuật: – Nghệ thuật ẩn dụ: mượn hình tượng sóng để thể hiện tình yêu một cách sinh động. – Thể thơ năm chữ với nhịp điệu linh hoạt,nhịp nhàng gợi âm vang của sóng. – Ngôn từ giản dị,trong sáng,hình ảnh thơ giàu sức gợi. – Kết cấu song hành cùng phép đối. c. Kết bài: – Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật bài thơ. – Ý nghĩa của bài thơ trong việc khẳng định phong cách nhà thơ | 0,5 0,25 0,5 0,5 0,5 0,5 0,75 0,5 |
Xem thêm : DẠNG ĐỀ LIÊN HỆ TÁC PHẨM 12-11 , SÓNG XUÂN QUỲNH,ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA NGỮ VĂN