Bài làm

Cuộc đời của mỗi con người ai ai cũng sẽ phải trải qua những khó khăn và thử thách. Chẳng ai là có thể thành công mãi mãi hay là để có được thành công họ phải mày mò nghiên cứu, những may mắn không mỉm cười thì có nhiều người sẽ lại tiếp tục và cũng không ít kẻ dừng lại. Nói về thành công thất bại thì có hai ý kiến nhau đó chính là "Thất bại là mẹ thành công" và câu nói "Thử thách lớn nhất của con người là lúc thành công rực rỡ" (G. Welles).

Câu nói "Thất bại là mẹ thành công" thì ta hiểu thế nào là thất bại? Thất bại ở đây được hiểu đó chính là con người ta không đạt được mục tiêu, không hoàn thành công việc hay đạt được kết quả như mong muốn. Và nói về thành công thì bạn hiểu thành công là gì? Thành công được biết đến đó chính là việc đạt được mục tiêu và những điều mong muốn. Còn “mẹ” chính người sinh thành và nuôi dưỡng cội nguồn, cơ sở hình thành của mọi việc, mọi giá tri ̣trong cuộc sống. Và quả thực đây là một câu nói thể hiện sự tích cực về vấn đề thất bại.

Đây là một câu nói hết sức ngắn gọn và súc tích câu tục ngữ trên đã khẳng định những sai lầm, thất bại dường như chính là nguyên nhân dẫn đến thành công tiếp theo của con người. Hiện nay chúng ta biết rằng, mỗi người nếu như để đạt đến một mục đích nào đó trong cuộc sống thì người đó luôn luôn phải trải qua nhiều giai đoạn. Và có thể nói rằng chính giai đoạn khởi đầu thường là giai đoạn khó khăn nhất đối với chúng ta. Cũng chính bởi chúng ta sẽ phải bước những bước đi đầu tiên, thậm chí chúng ta cũng sẽ phải thử nghiệm những điều hoàn toàn mới lạ và khác biệt so với kinh nghiệm của chúng ta, và dường như chúng ta lại không loại trừ cả những rủi ro, mạo hiểm được đặt ra phía trước. Do đó  mà có thể thấy được sự thất bại là điều không ít người tránh khỏi. Đặc biệt hơn nữa, ta như có thể thấy được chính trong cuộc sống, chẳng có ai dám tự nhận rằng mình luôn luôn gặp những thuận lợi, hay toàn là gặp những êm xuôi. Chúng ta còn quá non nớt về kinh nghiệm cho nên những khó khăn vấp ngã là chuyện thường tình không ai là có thể tránh khỏi được. Ý kiến "Thất bại là mẹ của thành công" như nói lên là mỗi lần vấp ngã chính là một bài học để cho ta có thể đứng lên mà hoàn thành công việc được tốt hơn. Nhưng tất nhiên chúng ta phải rút kinh nghiệm không thể cứ để thất bại liên tiếp sau đó lại tự nhủ “thất bại là mẹ của thành công”.

​ 

Khi chính chúng ta nhìn vào cuộc sống ở quanh ta, có thể thấy hiện nay vẫn tồn tại không ít những người tự ti, và không ít những người như đã bị thiếu lạc quan, dễ chán nản trong cuộc sống. Vẫn còn đó chuyện một nữ sinh lớp 12 tự tử vì thi trượt đại học, và cả những câu chuyện đau lòng đó là một người vợ tự tử vì chồng ngoại tình, hay đã có một cô gái chết đi vì một lần lầm lỡ…, đó dường như tất cả là những con người không dám sống, những người dường như cũng không can đảm đối mặt với những thất bại của mình. Có thể thấy rằng chính cái chết của họ thật vô nghĩa và chỉ để lại nỗi đau cho gia đình và người thân.

Vậy nên, chúng ta có thể khẳng định rằng những yếu tố quan trọng để con người có thể gặt hái được thành công sau thất bại, đó không là gì khác chính là sự tự nhận thức và đó đồng thời cũng chính là những ý thức cao của con người và đó cũng là ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống, là lòng kiên trì, can đảm đối mặt với thử thách và chiến thắng nỗi sợ hãi của chính mình để có thể tiếp tục tiến lên. Đúng như Lê-nin đã nói rằng "Người thông minh không phải là người không mắc sai lầm mà là người phạm sai lầm không trầm trọng và biết mau chóng sửa chữa nó". Ta quả thật cũng hiểu rằng "Lòng can đảm của một người không phải là dám chết mà là dám sống". Thất bại giúp cho chính chúng ta có ý chí vươn lên để bắt đầu lại từ đầu.

Còn ý kiến “Thử thách lớn nhất của con người là lúc thành công rực rỡ” được hiểu là gì? Thử thách đó chính là tất cả những khó khăn, cản trở do cuộc sống, công việc đặt ra trên con đường tìm kiếm thành công. Và bản thân mỗi chúng ta phải có bản lĩnh, nghị lực, sức mạnh tinh thần để vượt qua. Hơn hết ta như biết rằng chính những hành công rực rỡ đó chính là thành công lớn đem lại cả danh tiếng và lợi ích, đáng để tự hào và kiêu hãnh thì đó cũng chính là thành công lớn trong cuộc đời cũng có thể là một thứ trở ngại hay rào cản. Và tất nhiên là chúng ta phải có những bản lĩnh có thêm những nghị lực thì chúng ta mới có thể vượt qua được tất cả. Vì sao ư? Đó chính là tâm lí của con người chúng ta khi đạt được thành công đó chính là dễ thỏa mãn, tự mãn cũng bởi chính điều này mà dường như nó đã triệt tiêu động lực để phấn đấu, cố gắng hơn nữa. Qua đây ta nhận thấy được rằng bài học nhận thức ta có thể học được đó chính là khi trong vinh quang của chiến thắng dễ làm cho con người bị tự cao, như đã gây ra những ảo tưởng về khả năng của bản thân. Hơn nữa nó dường như cũng đã gây nhiễu trong nhận thức về các mối quan hệ.

Có thể nói câu hỏi làm thế nào để vượt qua thử thách đó luôn được mọi người quan tâm? Để mà vượt qua được những khó khăn thử thách đó thì ta đầu tiên phải cần bản lĩnh, sự tỉnh táo trong nhận thức để nhìn rõ cơ sở dẫn đến thành công và hơn hết chính chúng ta cũng như đã nhìn rõ các mối quan hệ trong đời sống. Hơn hết thì chúng ta cúng cần phải đặt ra mục tiêu mới, lên kế hoạch hành động để không lãng phí thời gian và nhanh chóng thoát ra khỏi hào quang của thành công trước đó. Con người cũng cần mở rộng tầm nhìn để nhận ra “ngoài trời còn có trời”, thành công của mình dù rực rỡ cũng không phải là duy nhất, quan trọng nhất.

Thực tế cho thấy dù là thành công hay thất bại đi chăng nữa thì nó cũng là một kết quả hết sức cụ thể của một quá trình nó có thể là thành công, có thể là thất bại, chính vì thế mỗi con người chúng ta đều cần coi đó chính là một điều hết sức bình thường. Điều quan trọng nhất ở đây đó chính là không phải thành công hay thất bại mà thái độ cũng như cách ứng xử của con người trước những thành bại của cuộc sống riêng của mình, và đã là cuộc sống riêng thì không ai có thể sống thay bạn được.

Bạn cũng nên nhớ rằng khi thất bại thì bạn cần rút ra kinh nghiệm và có thể đứng vững trên chính đôi chân của mình và hãy rút kinh nghiệm bắt đầu lại thực sự nghiêm túc và tỉnh táo trong nhìn nhận, tự đánh giá để không choáng ngợp trước hào quang chiến thắng thì mới có thể tìm kiếm những mục tiêu mới để hướng tới những thành công mới.

Bài viết gợi ý: