Hướng dẫn

Câu hỏi yêu cầu bàn luận một vấn đề tư tưởng, đạo lí rút ra từ một tác phẩm văn học. Vì vậy, trước khi bàn luận, cần khái quát ngắn gọn vẻ đẹp của niềm tin và nghị lực của nhân vật ông lão Xan-ti-a-gô trong tác phẩm ông già và biển cả của Hê-minh-uê. Có thể tham khảo gợi ý sau:

– Nhân vật ông lão Xan-ti-a-gô phải đương đầu với những khó khăn, thử thách nào (Một mình giữa biển cả bao la, cuộc đấu dai dẳng với con cá kiếm khổng lồ, sự suy kiệt về thể chất và nỗi cô đơn…)?

– Chú ý nguyên lí "tảng băng trôi" của Hê-minh-uê để hiểu ý nghĩa biểu tượng của con cá kiếm và hành trình chiến đấu, chinh phục con cá lớn và đẹp như chỉ có trong giấc mơ của ông lão…

– Từ đó, bàn luận về sức mạnh kì diệu của nghị lực và niềm tin trên hành trình sống của mỗi con người: những phẩm chất này sẽ giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thứ thách; thực hiện những ước mơ, khát vọng…

Bài viết gợi ý:

1. Từ câu châm ngôn: ‘Thà thắp lên một ngọn lửa nhỏ còn hơn chỉ ngồi than phiền bóng tối’, anh (chị) hãy viết một bài văn dài ngắn tuỳ ý, tên bài tự đặt, kiểu bài tuỳ chọn.

2. Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở Khi ta đi, đất đã hoá tâm hồn! Anh (chị) hãy trình bày những suy nghĩ về tình cảm của mỗi con người đối với quê hương, xứ sở.

3. Ông Bá Dương (người Trung Quốc) viết hẳn một cuốn sách "Người Trung Quốc xấu xí" để nêu lên những thói hư, tật xấu của người Trung Quốc. Tương tự người Mĩ có cuốn sách "Người Mĩxấu xí"; người Nhật cũng có cuốn "Người Nhật xấu xí"… Anh (chị) suy nghĩ gì về hiện tượng nêu trên? Hãy viết bài văn phân tích một vài thói hư tật xấu của người Việt Nam mà anh (chị) cho là đáng phê phán, nhất là khi đất nước bước vào thời kì hội nhập quốc tế; tự đặt tên cho bài viết.

4. Có người cho rằng ngày nay trong siêu thị cái gì cũng có, vì thế nên dẹp bỏ hết các chợ quê, Ý kiến của anh (chị) thế nào?

5. Những năm gần đây, số lượng các bạn trẻ Việt Nam đi du học nước ngoài gia tăng một cách đáng kể. Suy nghĩ của anh (chị) về vấn đề này.

6. Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta.

7. Những suy nghĩ của anh (chị) khi đứng trước nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn.