BÀI LÀM

      Có người hỏi, trên đời cái gì khỏe nhất? Câu trả lời rất khác nhau. Có người nói đó là “con voi”, có người nói đó là “sư tử”, có người nói đùa, đó là “kim cương”. Kim cương “khỏe” như thế nào, không ai biết. Các câu trả lời ấy đều không đúng. Khỏe nhất trên đời là hạt giống thực vật. Cái sức mạnh mà một hạt giống có thể tỏa ra được quả thật là vượt qua tất cả!

      Bạn đã nhìn thấy cây măng mọc lên chưa? Bạn đã nhìn thấy một cọng cỏ bé nhỏ mọc lên từ đống gạch vụn chưa? Vì hướng về mặt trời, vì thực hiện cái ý chỉ sống của chính nó, mà bất kể hòn đá đè nặng lên bao nhiêu, đá chen nhau khít như thế nào, nó cũng cứ quanh co len lỏi, quật cường, chọc thủng mặt đất, rễ của nó khoan sâu vào ruột đất, mầm của nó vươn lên trên mặt đất. Đó là sức mạnh không thể nào kháng cự được. Hòn đá đè nó xuống cuối cùng bị ngả nghiêng. Sức mạnh của hạt giống khỏe đến như thế đấy.

      Không ai gọi ngọn cỏ bé nhỏ là “đại lực sĩ”. Nhưng sức mạnh của nó quả thật là vô địch trên đời. Sức mạnh đó là sức sống mà mọi người nói chung không ai nhìn thấy. Chỉ cần có sức sống, thì sức sống ấy sẽ hiện ra. Hòn đá phía trên, không thể nào ngăn cản được, bởi vì đó là một sức mạnh kháng cự trường kì, có sức đàn hồi, là sức mạnh có thể co, có thể duỗi, là sức mạnh bền dai, không đạt mục đích thì không ngừng nghỉ.

      Hạt giống không được gieo vào miếng đất màu mỡ mà rơi vào đám đất đá, hạt giống có sức sống quyết sẽ không bị quan, than thở, bởi vì có trở ngại mới có sự luyện rèn, cái ngọn cỏ ngay từ giây phút sự sống, bắt đầu đã mang theo đấu tranh mới là ngọn cỏ ngoan cường. Cũng chỉ có những ngọn cỏ như thế mới có thể ngạo nghễ cười với những chậu hoa hồng trong nhà kính.

Bài viết gợi ý: